"รอยล" เผยกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีโอกาสฝนตกหนักต้นเดือน ต.ค.นี้

สังคม
26 ก.ย. 59
06:59
393
Logo Thai PBS
"รอยล" เผยกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีโอกาสฝนตกหนักต้นเดือน ต.ค.นี้
ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรเผยกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังมีโอกาสเกิดฝนตกหนักในวันนี้ (26 ก.ย.) ส่วนต้นเดือนตุลาคมนี้มีโอกาสเกิดฝนตกหนักอีก พร้อมยืนยันปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ไม่ได้เกิดจากน้ำเหนือหลากมาท่วม

วันนี้ (26 ก.ย.2559) นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝนตกหนักยังมีต่อเนื่องในวันนี้ จากนั้นจะเริ่มฝนน้อยลง และจะมีมากอีกช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าแนวโน้มฝนจะเป็นอย่างไร โดยต้องรอดูสถานการณ์ปลายเดือนกันยายนนี้ว่าจะมีแนวร่องฝนขยับลงมาจากประเทศจีนเข้าไทย รวมทั้งมีสถานการณ์ของพายุตัวใหม่ที่เข้าไต้หวัน และเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ดังนั้น ต้องทำแบบจำลองประเมินอิทธิพลของสภาพอากาศดูอีกครั้งในช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งในปีนี้คล้ายกับปี 2541 ที่เป็นลานีญาแบบอ่อนๆ โดยปลายปี 2541 เคยมีพายุเข้าภาคใต้ ดังนั้น ปีนี้ต้องระวังในช่วงปลายปีในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ยืนยันว่าไม่ได้มาจากน้ำเหนือหลากมาท่วม แต่จะท่วม เพราะกรุงเทพฯ ที่แก้ปัญหาการระบายน้ำฝนที่ตกในกรุงเทพฯ เองไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมขังเวลาฝนตก

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดพื้นที่ท้ายเขื่อนลุ่มเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังถึงช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่มีฝนจากอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้และอันดามัน ซึ่งปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ อยู่ในพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยบางแห่งสูงเกือบ 1 เมตร เพราะกรมชลประทานยังระบายน้ำออกไม่เหมาะสม ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังไม่ล้น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกว่าร้อยละ 70 ของความจุเขื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง