ตร.จ่อขยายเวลาตั้งด่านจับเด็กแว้น ผู้พิพากษาแนะบำบัดก่อนเอาผิด

สังคม
10 มิ.ย. 58
01:57
375
Logo Thai PBS
ตร.จ่อขยายเวลาตั้งด่านจับเด็กแว้น ผู้พิพากษาแนะบำบัดก่อนเอาผิด

ระหว่างการทำความเข้าใจกับการบังคับใช้กฎหมาย ดูจะเป็น 2 วิธีที่ต้องถกเถียงกันว่า จะเลือกวิธีไหนมาแก้ปัญหาเยาวชนที่แข่งจักรยานยนต์ได้ดีที่สุด ชัดเจนว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้เพิ่มโทษ แต่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนมองต่างออกไป

วันที่ 10 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมร่วมกัน 64 หน่วยงาน เพื่อแก้ปัญหาเยาวชนแข่งรถในทางสาธารณะ โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง จนได้แนวทางเพื่อนำเข้าหารือ กับพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ประเด็นสำคัญ คือ จะขยายช่วงเวลาในการตั้งด่านตรวจสกัดการแข่งรถจักรยานยนต์ รวมถึงการตรวจจับสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม รวมถึงอาจเสนอเพิ่มบทลงโทษของพระราชบัญญัติการจราจรทางบก จากเพิ่มค่าปรับ 500 บาท เป็น 5,000 บาท

ขณะที่นางอภิรดี โพธิ์พร้อม ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา กล่าวว่า เยาวชนเหล่านี้ควรเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะการเน้นการปราบปราม ไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน มาแก้ปัญหาเยาวชนที่แข่งจักรยานยนต์ได้ดีที่สุด ชัดเจนว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้เพิ่มโทษ แต่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนมองต่างออกไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง