ดีเดย์ เปิดเส้นทางจราจร "กู้ชีพฉุกเฉิน" สายแรกของประเทศ

สังคม
27 ก.ย. 59
07:06
840
Logo Thai PBS
 ดีเดย์ เปิดเส้นทางจราจร "กู้ชีพฉุกเฉิน" สายแรกของประเทศ
เส้นทางจราจรฉุกเฉิน หรือ Emergency Lane เริ่มจากใต้ทางด่วนดินแดง ใกล้จุดตัดถนนวิภาวดี มุ่งหน้าสามเหลี่ยมดินแดง ถนนราชวิถี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเข้าสู่โรงพยาบาลราชวิถี ถือเป็นเส้นทางจราจราจรฉุกเฉินสายแรกของประเทศไทยที่เปิดใช้วันแรกวันนี้ (27 ก.ย.2559)

แนวคิดการจัดทำเส้นทางจราจรฉุกเฉินเกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่า รถกู้ชีพต้องทำงานแข่งกับเวลาในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลและรถฉุกเฉินหลายครั้ง โดยในปี 2557 พบว่าเกิดอุบัติเหตุที่กับรถพยาบาลมากถึง 61 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 130 คน ผู้เสียชีวิต 19 คน และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 เกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลฉุกเฉินถึง 28 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 54 คน

เส้นทางจราจรฉุกเฉินจึงเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะมาช่วยให้รถพยาบาลนำผู้ป่วยถึงมือแพทย์ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยต่อทั้งผู้ป่วยและทีมเจ้าหน้าที่

 

เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติร่วมกับภาคี 24 องค์กร ได้ปล่อยคาราวานรถกู้ชีพฉุกเฉินและเปิดสัญญาณฉุกเฉินเพื่อประชาสัมพันธ์การเปิดช่องจราจรฉุกเฉิน

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่ 1 และประธานคณะกรรมการบูรณาการประสานงาน แผนกู้ชีพฉุกเฉินฯ เปิดเผยถึงการเปิดช่องจราจรฉุกเฉินว่า จะช่วยให้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์ได้เร็วยิ่งขึ้น และยังเป็นการบูรณาการปฏิบัติการช่วยเหลือฉุกเฉินตั้งแต่การแจ้งเหตุ ปฐมพยาบาล และนำส่งโรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง