สธ.ยกเลิกคำสั่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หยุดให้บริการนอกเวลา

สังคม
27 ก.ย. 59
07:50
870
Logo Thai PBS
สธ.ยกเลิกคำสั่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หยุดให้บริการนอกเวลา
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางยกเลิกคำสั่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหยุดให้บริการนอกเวลาแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุการเปิดคลินิกนอกเวลา เป็นเรื่องความพร้อมของแต่ละโรงพยาบาล

วันนี้ (27 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประกาศของ นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ที่ระบุว่าไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2559 โรงพยาบาลชุมชนประสบภาวะวิกฤตทางการเงินและมีวิกฤตระดับ 7 จำนวน 6 แห่ง ทำให้ต้องมีมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาล เป็นเหตุหยุดการเปิดให้บริการนอกเวลาราชการของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเปิดคลินิกนอกเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละโรงพยาบาลแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่ว่าจะเปิดทุกโรงพยาบาล ดังนั้นขอยืนยันว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยังให้การดูแลผู้ป่วยในเรื่องงฉุกเฉินเร่งด่วนตามปกติ ก่อนส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลใหญ่ ขณะที่การทำงานในพื้นที่มีทีมหมอครอบครัวและ อสม.ทำงานคลุกคลีกับชาวบ้านอยู่ ไม่ใช่ว่าปิดกั้นการบริการสาธารณสุขเหมือนที่หลายคนเข้าใจ

ขณะที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สสจ.ลำปางทบทวนคำสั่งนี้ รวมทั้งทุกแห่งด้วย เพราะคำสั่งที่ออกมานั้นอาจไม่ชัดเจน ไม่ใช่ดูว่าค่าใช้จ่ายไม่พอและสั่งปิดนั้นไม่ถูกต้อง ส่วนที่อ้างอิงคำสั่งกระทรวงฯว่ามาจากวิกฤตการเงินนั้น ข้อเท็จจริงของคำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายขั้นต่ำที่ควรได้รับของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อให้ทุกแห่งมีเงินงบประมาณไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางออกประกาศดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 กันยายน และถูกส่งมายังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าผาและเกาะคา ได้มีการประกาศติดภายในโรงพยาบาล ล่าสุด ได้มีการทำหนังสือยกเลิกคำสั่งนี้แล้ว โดยให้เหตุผลว่าจากการหารือร่วมกันของผู้เกี่ยวข้องทุกระดับเห็นควรยกเลิกข้อสั่งการดังกล่าว และให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเปิดบริการต่อไปตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง