ตัดต้นไม้เกาะกลาง แก้อุบัติเหตุถนนนราธิวาส-ตากใบ

ภูมิภาค
27 ก.ย. 59
11:45
369
Logo Thai PBS
ตัดต้นไม้เกาะกลาง แก้อุบัติเหตุถนนนราธิวาส-ตากใบ
ถนนสายนราธิวาส - ตากใบ มักเกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง ทำให้ภาคีแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดนราธิวาส จึงริเริ่มโครงการตัดต้นไม้ริมผิวจราจรบนถนนสายนี้ และพบว่าตั้งแต่ตัดต้นไม้ริมทางออกไป แทบไม่เคยเกิดอุบัติรุนแรงบนเส้นนี้อีกเลย

วันนี้ (27 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธำรงค์ มากชิต ผู้จัดการสาขานราธิวาส บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้ข้อมูลวว่าเมื่อปีที่แล้วมีอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน หลุดจากไหล่ทางและชนกับต้นไม้ ริมถนนสายนราธิวาส - ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 1 ปีก่อน ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตไป 10 คน ส่งผลให้หลายภาคส่วน เร่งหาทางแก้ปัญหาเพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนถนนเส้นนี้

 

 

เจ้าหน้าที่ขนส่งนราธิวาส ใช้เครื่องตรวจจับความเร็วรถที่วิ่งบนถนนสายนนราธิวาส - ตากใบ พบว่าส่วนใหญ่ใช้ความเร็วมากกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด นอกจากนี้พบว่ารถบางคันใช้ความเร็วสูงกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเสี่ยงอย่างมากต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง

นอกเหนือจากการเข้มงวดกวดขันวินัยจราจรและตั้งจุดตรวจวัดความเร็วแล้ว ภาคีแก้ปัญหาความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนราธิวาส ได้ริเริ่มโครงการตัดต้นไม้ริมผิวจราจร เพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุในกรณีที่รถเสียหลักออกนอกถนน

 

 

นายชยพล เพชรจำนง รอง ผอ.แขวงทางหลวง นราธิวาส กล่าวว่า ต้นไม้บริเวนเกาะกลางและสองข้างทางริมถนนเลี่ยงเมือง สายนราธิวาส- ตากใบ ถูกตัดออกไปเป็นระยะทางราว 20 กิโลเมตร ซึ่งตั้งแต่ตัดต้นไม้ออกไปเป็นเวลากว่า 1 ปี แทบจะไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรงจากการที่รถเสียหลักชนต้นไม้บนถนนสายนี้อีกเลย

ข้อมูลจากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พบว่า จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติทางถนน ปีละกว่า 120 คน หรือเฉลี่ยเดือนละ 10 คน เฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 14 คน และมีแนวโน้มความสูญเสียจากอุบัติเหตุจะเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญจากการสอบสวน พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่ขาดวินัยจราจร และฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยทางถนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง