กฟผ.เปลี่ยนระบบเฝ้าระวังเขื่อน -รู้ทันทีหากมีเหตุฉุกเฉิน

สังคม
27 ก.ย. 59
12:33
298
Logo Thai PBS
กฟผ.เปลี่ยนระบบเฝ้าระวังเขื่อน -รู้ทันทีหากมีเหตุฉุกเฉิน
กฟผ.ร่วมกับเนคเทคพัฒนาระบบตรวจความปลอดภัยเขื่อนที่ทันสมัย สามารถเเจ้งเตือนและเฝ้าระวังเมื่อเกิดความผิดปกติของเขื่อน

วันนี้ (27 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ เช่น น้ำป่าไหลหลากและแผ่นดินไหว รวมถึงการขยายตัวของชุมชน ซึ่งมีผลต่อการใช้น้ำที่มากขึ้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จึงได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) พัฒนาระบบการสร้างความปลอดภัยเขื่อน จากเดิมที่เน้นการใช้บุคลากรตรวจวัดยกระดับด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยเพื่อความรวดเร็วและเเม่นยำ ผ่านระบบตรวจวัดข้อมูลระยะไกลด้านความปลอดภัยเขื่อน หรือ DS-RMS เป็นระบบตรวจสุขภาพเขื่อน

นายอรรถพร วัฒนวิสุทธิ์ รองผู้ว่าการพัฒนาธุรกิจ กฟผ. กล่าวว่า ระบบดังกล่าวจะรายงานสถานการณ์ให้ผู้ดูแลทราบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้รับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ทันที โดยมีเซนเซอร์ตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน เช่น การไหลซึม การทรุดตัว การเคลื่อนตัว รวมถึงข้อมูลแผ่นดินไหว และสถานการณ์น้ำ เพื่อส่งไปยังอาร์ทียู หน่วยตรวจวัดระยะไกล หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ให้เจ้าหน้าที่รับทราบแบบเรียลไทม์และประเมินว่าอยู่ในระดับปกติ เฝ้าระวัง หรือต้องเเจ้งเตือน

ปัจจุบันได้ติดตั้งเเล้ว14 เขื่อนของ กฟผ. เช่น เขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนสถานการณ์ฝนตกในขณะนี้ เขื่อนยังมีความสามารถในการรับน้ำได้มาก ยังไม่มีเหตุการณ์น่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง