สถานการณ์น้ำป่า-น้ำท่วมหลายพื้นที่ทั่วประเทศยังไม่คลี่คลาย

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 59
12:34
387
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำป่า-น้ำท่วมหลายพื้นที่ทั่วประเทศยังไม่คลี่คลาย
สถานการณ์น้ำป่าและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศยังไม่คลี่คลาย นอกจากต้องเร่งระบายน้ำและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องด้วย

วันนี้ (27 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในคลองบางเคียนล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือน และโรงเรียนบ้านลาดใน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ทำให้โรงเรียนเตรียมสั่งปิดเรียนชั่วคราว หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น ส่วนที่ จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ต้องลุยน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร นำอาหารและน้ำดื่ม ไปให้กับผู้ประสบภัย 5 หมู่บ้านใน ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ ที่ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วม เบื้องต้นหากไม่มีฝนตกเพิ่ม ภายใน 2-3 วัน น้ำน่าจะลดลง

ชาวบ้านใน ต.หัวถนน อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร กั้นกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม หลังมีคำเตือนระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น บางหลังก่อกำแพงสูงเกือบ 1 เมตร ส่วนที่ จ.ตาก น้ำป่าท่วมบ้านใหม่สามยอดดอย ต.ช่องแคบ อ.พบพระ เมื่อวานนี้ ลดลงเข้าสู่ปกติแล้ว แต่สถานีอนามัยที่อยู่ติดกับลำห้วยเสียหายหนัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสำรวจและฟื้นฟู

จ.ศรีสะเกษ ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีน้ำจากเทือกเขาพนมดงรัก ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยศาลา อ.ขุขันธ์ เพิ่มสูงจนล้น เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำอีก 2 บาน เพื่อลดกระทบกับบ้านเรือนท้ายน้ำ เช่นเดียวกับฝายยโสธรต้องเปิดประตูระบายทั้ง 8 บาน หลังน้ำเหนือไหลมาสมทบ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ 5 อำเภอ ติดแม่น้ำชี ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ชาวชุมชนวังแดง และชุมชนท่าบ่อ จ.อุบลราชธานี อพยพมาที่ศูนย์พักพิง หลังน้ำในแม่น้ำมูลเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้าน บางจุดสูงกว่า 1 เมตร

ภาคกลางที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระพระยาสูงขึ้นอีกกว่า 10 เซนติเมตร กระทบวัดและบ้านเรือนริมน้ำ ขณะนี้มี 6 อำเภอถูกน้ำท่วม คือ เสนา บางบาล ผักไห่ พระนครศรีอยุธยา บางไทร และบางปะอิน ส่วน จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ บริเวณประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แก้ปัญหาน้ำท่วม

เช่นเดียวกับคลองเปรมประชากรที่เจ้าหน้าที่ต้องสูบน้ำย้อนกลับไป ลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 3 เครื่อง สูบน้ำออกจากคลองเปรมประชากรตอนใต้ ที่เชื่อมต่อระหว่าง ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร

ภาคใต้ น้ำป่าไหลเข้าท่วม หมู่ 2 กับ หมู่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ชาวบ้านกว่า 80 หลังเดือดร้อนหนัก เนื่องจากน้ำท่วมเป็นระลอกที่ 8 แล้ว ส่วนแม่น้ำตาปี ช่วง อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ก็เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ และเริ่มทรงตัว ขณะนี้สูงกว่าระดับแจ้งเตือน 16 เซนติเมตร หลังรับน้ำจาก จ.กระบี่ และคาดว่าจะยังมีน้ำไหลมาเพิ่มอีก เนื่องจากในพื้นที่ จ.กระบี่ ยังมีฝนตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง