"ชิมอน เปเรส" อดีตนายกฯ อิสราเอลถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 59
11:06
835
Logo Thai PBS
"ชิมอน เปเรส" อดีตนายกฯ อิสราเอลถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี
นายชิมอน เปเรส อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีอิสราเอลถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี หลังจากป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

นายชิมอน เปเรส อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัยและอดีตประธานาธิบดีอิสราเอล 1 สมัย เข้ารับการรักษาอาการโรคหลอดเลือดสมองในหอผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลชีบา เมดิคอล เซ็นเตอร์ ในกรุงเทล อาวีฟ เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2559 หลังจากนั้นเริ่มมีอาการดีขึ้น ก่อนที่จะทรุดหนักลงและถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้

นายเปเรสได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ร่วมกับนายยิตซัค ราบิน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและนายแยตเซอร์ อาราฟัต อดีตผู้นำปาเลสไตน์ เมื่อปี 2537 ในบทบาทการเจรจาข้อตกลงสันติภาพออสโลกับปาเลสไตน์ ซึ่งอดีตผู้นำอิสราเอล ระบุว่า ปาเลสไตน์เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดของอิสราเอล

นายเปเรสเกิดเมื่อปี 2466 ได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สภาเมื่อปี 2502 ร่วมคณะรัฐบาลมาแล้ว 12 ชุด อดีตที่ผ่านมาเคยเป็นรัฐมนตรีที่มีแนวคิดสุดโต่ง โดยเฉพาะการดำรงตำแหน่งอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ซึ่งมีบทบาทในการปรับปรุงกองทัพอิสราเอลและเป็นผู้ริเริ่มโครงการนิวเคลียร์ลับในประเทศ ก่อนที่จะกลายเป็นนักการเมืองผู้ริเริ่มการสร้างสันติภาพกับปาเลสไตน์จนได้รับรางวัลโนเบลและลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีอิสราเอล เมื่อปี 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง