ศาลฎีกายกฟ้อง "นพ.สิโรจน์" และพวกคดีขายไตคนไข้

อาชญากรรม
28 ก.ย. 59
11:21
2,764
Logo Thai PBS
ศาลฎีกายกฟ้อง "นพ.สิโรจน์" และพวกคดีขายไตคนไข้
ศาลฎีกายกฟ้อง นพ.สิโรจน์ กาญจนปัญจพล อดีต ผอ.รพ.วชิรปราการ พร้อมพวกรวม 4 คน หลังตกเป็นจำเลยฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อเอาไตไปขายเมื่อปี 2540

วันนี้ (28 ก.ย.2559) นพ.สิโรจน์ กาญจนปัญจพล อดีตแพทย์โรงพยาบาลวชิรปราการ จ.สมุทรปราการ พร้อมพวกอีก 3 คน เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีเป็นจำเลยฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เนื่องจากผ่าตัดขโมยไตของคนไข้ไปขาย เมื่อปี 2540

ศาลฎีกาพิพากษาตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง นพ.สิโรจน์ กาญจนปัญจพล อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรปราการ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 พร้อมจำเลยอีก 3 คน ซึ่งเป็นแพทย์และอดีตผู้จัดการโรงพยาบาลวชิรปราการ หลังตกเป็นจำเลยในคดีที่อัยการและญาติของ น.ส.ลัดดา ดีโยธา และนางนงค์ พรมมา ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต ฟ้องฐานฆ่าผู้อื่นและปลอมแปลงเอกสารบริจาคอวัยวะ

โดยศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อหาปลอมแปลงเอกสารนั้น ฎีกาของโจทย์ที่ยื่นร้องมาไม่เข้าข้อกฎหมาย จึงตกไปและยกผลประโยชน์ให้กับจำเลย ส่วนความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาต่อชีวิตนั้น เห็นว่าเจ้าของอวัยวะทั้ง 2 คนอยู่ในภาวะแกนสมองตาย ไม่สามารถหายใจได้เอง จึงถือว่าเสียชีวิตแล้วก่อนถูกนำไตออกจากร่างกาย จึงพิพากษายกฟ้อง

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุธรณ์พิพากษายกฟ้อง นพ.สิโรจน์ กาญจนปัญจพล พร้อมพวกอีก 3 คน โดยศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยและพวกไม่เป็นการกระทำผิด เนื่องจากคนไข้เสียชีวิตก่อนที่จะผ่าตัดเอาอวัยวะออกจากร่างกาย ส่วนคดีปลอมแปลงเอกสารบริจาคอวัยวะ ศาลยกประโยชน์ให้จำเลยเนื่องจากพยานโจทก์ไม่มีน้ำหนัก

ขณะที่แพทยสภามีบทลงโทษให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชศาสตร์ จำเลยที่ 1 และพักใบอนุญาตจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือนไปแล้ว

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ.2540 โดยจำเลยถูกกล่าวหาว่าร่วมกันปลอมแปลงเอกสารบริจาคอวัยวะ เพื่อลักลอบนำไตจากผู้ป่วย 2 คนไปปลูกถ่ายให้ผู้อื่น โดยผิดหลักเกณฑ์การวินิจฉัยภาวะสมองตายและมีการจ่ายค่าอวัยวะตอบแทนให้กับญาติของผู้ตาย ซึ่งขัดหลักเกณฑ์ของแพทยสภา ขณะที่จำเลยให้การปฏิเสธ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง