CU Innovation Hub ส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม

สังคม
28 ก.ย. 59
11:33
916
Logo Thai PBS
CU Innovation Hub ส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม
ความคิดริเริ่มเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆเพื่อสังคม หากขาดการส่งเสริมเพื่อต่อยอดให้สามารถพัฒนาออกมาเป็นนวัตกรรมที่ใช้ได้จริง จึงมีการดำเนินโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมเพือสังคม

"ไม้จับราวรถไฟฟ้า" ผลงานนวัตกรรมของ ด.ช.เอกชล ประสบผล นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่คิดค้นขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเรียนชั้นประถมที่ไม่สามารถยื้อจับราวรถไฟฟ้าในระหว่างเดินทางช่วงเวลาเร่งด่วน ผลงานนี้ได้รับรางวัลเหรียญทองการประกวดนวัตกรรม "โซล อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวนชั่นแฟร์ 2015" ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดขึ้นเพราะโรงเรียนสนับสนุนต่อยอดทางความคิดของนักเรียน ให้ออกมาเป็นผลงานที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ปัจจุบันมีผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อสังคมอย่างไม่หยุดหย่อน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีพื้นที่และได้รับการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาต่อยอดความคิดนั้นให้ออกมาเป็นผลงานที่ใช้ได้จริง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CU Innovation Hub เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อประโยชน์สังคมส่วนรวม มีนักศึกษาและผู้สนใจ เสนอแนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมที่หลากหลาย อาทิ Help Me นวัตกรรมช่วยเหลือผู้สูงอายุเมื่อต้องอยู่ลำพังและตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ณัฐพล ใหญ่อรุณ ผู้เสนอแนวคิดนวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ บอกว่า ปกติแล้วอาจจะมองว่ามีโทรศัพท์มือถือสามารถทำงานได้อยู่แล้ว แต่การใช้งานภาวะฉุกเฉินค่อนข้างยาก เราเลยต้องการปุ่มเดียวที่กดแล้วสามารถติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้ สามารถส่งสัญญาณไปยัง 3 เครื่องพร้อมกัน พร้อมกับระบุตำแหน่ง

"หลังจากที่เรามีไอเดียที่ดีแล้ว เราจะมี landspace ecosystem ระบบสนับสนุนอย่างไร ที่แปลงจากความคิดให้เป็นของที่จับต้องได้ แปลงจากความฝันให้เป็นความจริง ศูนย์แห่งนี้จะมีกิจกรรมบ่มเพาะนวัตกรรม ให้เป็นรูปธรรมเป็นภาพที่ชัดเจนจับต้องได้" รศ.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ผู้ช่วยอธิการบดี งานยุทธศาสตร์และนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงบทบาทของศูนย์กลางนวัตกรรม

แนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมช่วยเหลือผู้สูงอายุเป็นหนึ่งในแนวคิดที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อยอดให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมให้สามารถใช้ได้จริงในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง