"สพฉ.-ทีโอที" เตรียมติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติในตู้โทรศัพท์สาธารณะ

สังคม
28 ก.ย. 59
12:17
697
Logo Thai PBS
"สพฉ.-ทีโอที" เตรียมติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติในตู้โทรศัพท์สาธารณะ
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติและทีโอทีเตรียมติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติในตู้โทรศัพท์สาธารณะ เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

วันนี้ (28 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สาธิตการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจ ด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งจะถูกนำไปติดตั้งในตู้โทรศัพท์ ตามโครงการ "ตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต"

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ.เปิดเผยว่า สถิติการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เสียชีวิตกว่า 10,000 คนต่อปี ซึ่งมีสถิติที่สูงใกล้เคียงกับการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานด้วยการปั๊มหัวใจ ควบคู่ไปกับการใช้เครื่อง AED จึงเป็นหัวใจสำคัญที่เพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้มากถึงร้อยละ 47

 

 

ก่อนหน้านี้ สพฉ.ได้ติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่ซึ่งมีคนจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน ท่าเรือ และขนส่งมวลชน ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงงาน แต่อาจไม่ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ห่างไกล

 

 

ด้านนายสมหมาย สุขสุเมฆ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะมีทยอยติดตั้งเครื่อง AED ในตู้โทรศัพท์ ทั่วประเทศ 300 ตู้ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน หรือสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง