นักการภารโรง ร.ร.ในโคราชสอนหนังสือเเทนครู

ภูมิภาค
29 ก.ย. 59
08:18
1,278
Logo Thai PBS
นักการภารโรง ร.ร.ในโคราชสอนหนังสือเเทนครู
โรงเรียนขนาดเล็กแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา มีครูไม่พอเพียงต่อการสอน ทำให้นักการภารโรงต้องทำงานควบ 2 ตำแหน่งโดยเป็นครูช่วยสอนและดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียน

ท่าทางการสอนที่คล่องแคล่วจนดูไม่ออกว่า นายเจตนา แสไพศาล หรือ ครูโอ๋ อายุ 34 ปี คือนักการภารโรง ทุกๆวันนายเจตนาจะขับรถจักรยานยนต์ไปซื้อวัตถุดิบจากหมู่บ้านใกล้เคียงมาเตรียมประกอบอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นวิชาที่สอนเด็กนักเรียนประกอบโภชนาการ โดยใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนเป็นค่าอาหารกลางวันนักเรียนหัวละ 20 บาท ต่อคนต่อวัน

ส่วนช่วงบ่ายนายเจตนาจะเข้าห้องสอนหนังสือเหมือนกับครูทั่วไป และช่วงเย็นก็จะทำหน้าที่นักการภารโรง โดยนายเจตนาเล่าว่า จบปริญญาตรี จากคณะคุรุศาสตร์ เอกภาษาไทย ม.ราชภัฏนครราชสีมา เมื่อทางโรงเรียนเปิดสอบนักการภารโรง จึงมาลองสอบและก็สอบได้ จึงทำหน้าที่นักการภารโรง รวมทั้งช่วยสอนมาตั้งแต่ปี 2553 ได้เงินเดือนๆละ 9,000 บาท

ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านสำนักพิมาน ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา แห่งนี้ เป็นโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก มีนักเรียนประถม 31 คน นักเรียนศูนย์เด็กเล็ก 10 คน รวมเป็น 41 คน แต่มีครูเพียง 3 คนคือ รักษาการ ผอ.โรงเรียน, พนักงานราชการ และนายเจตนาที่ทำหน้าที่นักการภารโรงควบคู่กับการสอนหนังสือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง