กรมชลฯ เร่งผันน้ำช่วยพื้นที่ 6 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 59
16:29
203
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เร่งผันน้ำช่วยพื้นที่ 6 อำเภอ จ.พระนครศรีอยุธยา
กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำบางจุดเพื่อไล่ระดับน้ำในแม่น้ำน้อย ที่กำลังเอ่อเข้าท่วมบ้านริมน้ำ ใน จ.อยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มขึ้น

วันนี้ (29 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำลาดชิด ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยาเพิ่ม เพื่อไล่ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยให้ลดลง หลังชาวบ้านใน 6 อำเภอพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.พระนครศรีอยุธยาได้รับความเสียหายจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแต่ยังไม่สามารถระบายน้ำได้มากนัก เนื่องจากหากระบายไปมากอาจจะกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำได้ อีกทั้งยังมีน้ำไหลมาเติมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทุ่งรับน้ำหลายแห่งที่กรมชลประทานเตรียมไว้ ทั้งทุ่งป่าโมก-ผักไห่ ทุ่งผักไห่ และทุ่งบางบาล ชาวนาต้องเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ เพราะภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ กรมชลประทานจะผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำทั้งหมด

ทั้งนี้ใน 6 อำเภอของพื้นที่ลุ่มต่ำ ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มีบ้านเรือนริมน้ำได้รับความเสียหายแล้วกว่า 18,000 หลังคาเรือน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือ อ.บางบาล และ อ.เสนา แม้กรมชลประทานจะย้ำว่า เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านริมน้ำต้องเจอทุกปีในฤดูฝน หรือ ฤดูน้ำมาก แต่ก็ต้องเร่งหาทางช่วยชาวบ้านริมน้ำบางส่วนเพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อน หลังกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ 7 จังหวัดลุ่มต่ำเจ้าพระยาบริหารจัดการตัดยอดน้ำให้เร็วที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง