ตามติดชีวิต 1 วันผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ

สังคม
30 ก.ย. 59
07:04
611
Logo Thai PBS
ตามติดชีวิต 1 วันผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ
ไทยพีบีเอสพาไปติดตามชีวิตผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณว่าจะมีกิจกรรมอะไรบ้างในแต่ละวัน โดยผู้สูงอายุบางคนเลือกวางมือจากการทำงานและหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ขณะที่บางคนยังคงลงทุนในกองทุนหุ้นหรือกองทุนตราสารหนี้และใช้เวลาในการออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย

นางปาลิกา งามปฏิพัทธิ์พงศ์ อายุ 69 ปี เมื่อก่อนประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว แต่ตอนนี้วางมือแล้ว และหันมาใช้เวลาทั้งหมดทุ่มเทให้กับการดูแลสุขภาพของตนเองและเพื่อน โดยในทุกเช้า นางปาลิกามีนัดกับเพื่อนที่สวนลุมพินี นางปาลิกาเป็นผู้ฝึกสอนรำไทเก๊กให้กับชมรมกายบริหาร ที่นี่ ซึ่งการรำไทเก๊ก ผู้สูงอายุจะได้ฝึกลมหายใจควบคู่ ยืดเส้นยืดสาย และใช้แรงที่ไม่หนักจนเกินไป

ทุกวันอังคารและวันเสาร์ นางปาลิกาจะมาสอนที่ชมรมผู้สูงอายุแพทย์สตรีอุปถัมภ์ และเมื่อว่างจากงานสอน จะใช้เวลาไปกับการออกเแบบท่าออกกำลังกาย ซึ่งเพลงที่สอนอยู่ตอนนี้ก็เป็นท่าที่คิดเอง ชีวิตประจำวันหมดไปพร้อมกับรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเพื่อน วนเวียนและรอการกลับมาเจอกันในทุกสัปดาห์

ด้านนายวีระ ลิ่วศิริรัตน์ อายุ 69 ปี อดีตวิศวกร หลังลาออกจากงานพร้อมเงินเก็บ ก็หันมาลงทุนกับกองทุนหุ้นหรือกองทุนตราสารหนี้ ครึ่งวันจึงหมดไปกับการติดตามข่าวสารเศรษฐกิจ การเมืองทั้งไทยและต่างประเทศ หลังหมดภารกิจด้านการลงทุน นายวีระก็หันมาสนใจกีฬาวิ่งอย่างจริงจัง และฝึกซ้อมจนกวาดรางวัลวิ่งมาราธอนจากหลายสนาม กว่า 10 ปี ที่ตารางชีวิตของอดีตวิศวกรเปลี่ยนไป และหยุดนิ่งอยู่กับการใช้ชีวิตเพื่อสิ่งที่ตัวเองรัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง