ศิลปินสูงวัยเตรียมพร้อมกายใจเมื่อต้องเกษียณ

Logo Thai PBS
ศิลปินสูงวัยเตรียมพร้อมกายใจเมื่อต้องเกษียณ
30 กันยายน หลายคนอาจเริ่มต้นชีวิตใหม่หลังเกษียณ แต่สำหรับวงการบันเทิง อายุ 60 ปี อาจไม่ใช่จุดสิ้นสุดหน้าที่ เพราะบางคนจำจากลาวงการไปก่อนหน้านี้ และบางคนเท่านั้นที่ได้อยู่ยาว การวางแผนเป็นสิ่งจำเป็น เพราะไม่มีใครรู้ว่าอาชีพที่ทำเงินได้จำนวนมากจะจบลงเมื่อใด

ยอมรับว่างานลดลงตามวัย แต่ไม่ปล่อยใจให้ท้อ พระเอกตลอดกาล สมบัติ เมทะนี ปรับตัว ใช้เวลาที่มีอยู่กับครอบครัว และแบ่งให้งานกุศลชวนคนฟังทั้งร้องเล่นตามกันไป มอบกำลังใจให้ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับเพื่อนรัก "นันทวรรณ เมฆใหญ่" และกลุ่มเพื่อนศิลปิน ในวัย 79 ปี ยังดูสดใสแข็งแรง ดูแลตัวเองดีเพราะยังไม่คิดเกษียณจากวงการบันเทิง

สมบัติ เมทะนี นักแสดง กล่าวว่า อายุมากขนาดนี้ เวลาออกมาเจอคน การที่เขายังจำเราได้ มันทำให้เรารู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น

อยู่ในวงการมากว่า 50 ปี มีผลงานจนกินเนสบุ๊คบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลกกว่า 600 เรื่อง แต่ศิลปินอาวุโสก็ยอมรับว่า จำต้องห่างวงการ ทั้งที่สุขภาพยังแข็งแรงทำงานได้ เพราะโอกาสจากงานแสดงมีน้อยลง

ชื่อเสียงที่สั่งสมอาจห่างหายตามเวลา หากไม่มีแผนรองรับ ดาราอาวุโสคงได้แค่บำนาญใจ หลายคนจึงวางแผนชีวิต ให้ความสำคัญที่สุดคือการออม หากแต่ปัญหาใหญ่ของอาชีพนักแสดงคือไม่มีสวัสดิการ ที่พึ่งสำหรับคนบันเทิงสูงวัยและไม่ได้ทันเตรียมการ คือมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส ปัจจุบันมีศิลปินสูงวัยในการดูแลเกือบ 40 คน

เศรษฐา ศิระฉายา นักร้องและที่ปรึกษามูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโส กล่าวว่า ในยุคก่อนๆ ก็ไม่ได้มีการเตรียมตัวสำหรับอนาคตข้างหน้า มีชื่อเสียงก็สนุกกันไป แต่ก่อนการดื่มก็มาก ก็ไม่ได้ดูแลสุขภาพ และไม่ได้เตรียมชีวิต ไม่ได้เก็บเงินทอง ไม่มีอาชีพเป็นหลัก แต่เด็กสมัยนี้รู้จักวางแผน เพลงดังเพลงเดียวก็จริง ได้เงินมาก็เอาเงินไปลงทุน

รณชัย ถมยาปริวัฒน์ หรืออ๊อด คีรีบูน นักร้อง กล่าวว่า ชีวิตศิลปินเหมือนกับหมาล่าเนื้อ จังหวะล่าได้ก็อิ่ม แต่จังหวะที่เดินผ่านป่าแห่งนึง ไม่มีเนื้อให้ล่าความทุกข์มาเยือนแน่นอน พี่อ๊อดหายหน้าจากวงการตอนที่มีชื่อเสียงด้วยซ้ำ เพราะพี่ไม่เชื่อความเป็นศิลปินในเมืองไทยว่าจะอยู่รอด

ในวันที่มีนักแสดงเกิดใหม่มากมาย การรับบทเกินวัยมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ นั่นหมายความว่านักแสดงอาวุโสยิ่งมีพื้นที่น้อยลง แม้การันตีด้วยความสามารถที่ผ่านการสั่งสม หากแต่มีไม่กี่คนจะมีโอกาสยืนยาวในวงการบันเทิง จำนวนไม่น้อยต้องจบอาชีพที่ได้ชื่อว่ามีค่าตอบแทนสูงก่อนวัยอันควร

ปนัดดา วงศ์ผู้ดี พิธีกรและผู้ก่อตั้งองค์กรทำดี กล่าวว่า คนอายุยืนขึ้นแต่คุณค่าหมดเร็ว ตอนไปดูงานที่ญี่ปุ่นเราเห็นว่าคนสูงอายุที่นั่นเขายังทำงานได้ ยังมีศักยภาพในตัว แต่บ้านเราไม่ได้มองแบบนั้น สังคมไทยยังยึดติดว่า 60 อยู่บ้านเลี้ยงหลานไปเถอะ

รณชัย นักร้อง กล่าวว่า คือคนเวลามองมามันไม่ได้มองด้วยความสดชื่นแจ่มใส มองมาด้วยความเห็นใจ ส่วนหนึ่งก็ต้องทำใจว่ามันคือข้อเท็จจริง แต่สิ่งที่สำคัญก็คือไม่ว่าจะเป็นผู้จัด อะไรก็ตามแต่ ถ้าศิลปินท่านนั้นยังมีศักยภาพก็หยิบมาปัดฝุ่นใช้ศักยภาพที่เขายังทำได้ดี

60 ปี อาจเป็นจุดสิ้นสุดชีวิตข้าราชการ เพื่อเริ่มต้นช่วงวัยแห่งการพักผ่อน แต่สำหรับวงการบันเทิง ช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์มีไม่มาก หลายคนฉกฉวยเวลาทองของชีวิต พร้อมวางแผนเผื่อวันข้างหน้า เพราะไม่รู้ว่าวันสิ้นสุด หรือหมดงานวงการบันเทิงจะมาถึงเมื่อไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง