ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน แนะวิธีใช้เงินให้มีออม

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 59
12:02
5,861
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน แนะวิธีใช้เงินให้มีออม
การออมเงินของคนไทยในวัยทำงานยังอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี สำหรับการใช้จ่ายเพื่อชีวิตในช่วงบั้นปลาย ขณะที่การใช้จ่ายอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง รวมถึงเทคโนโลยีที่กระตุ้นการใช้เงิน ก็ยิ่งทำให้เงินออมที่น้อยอยู่เเล้ว มีความเสี่ยงมากขึ้น

ผ่อนบ้าน-คอนโด ถ้าผ่อน 2 เท่าของค่างวดทุกครั้ง ภายในระยะเวลา 10 ปี ก็ผ่อนหมดแล้ว

อนุพงศ์ ชัยยะราษฎร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน กล่าวถึง การผ่อนซื้อบ้านครบ 30 ปี ฟังเผินๆ เหมือนเรื่องทั่วไป คนส่วนมากผ่อนตามค่างวดปกติที่ธนาคารเรียกเก็บ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าซื้อคอนโด 3 ล้านบาท เสียดอกเบี้ยให้ธนาคาร 30 ปี จะเท่ากับเงินต้น 3 ล้านบาท นั่นเท่ากับซื้อคอนโด 1 ห้อง ให้ธนาคารด้วย เงินที่เสียไปก็เท่ากับ 6 ล้านบาท เพราะฉะนั้น สิ่งที่คุณปรับเปลี่ยนก็คือ เวลากู้ธนาคาร ถ้าเรารายได้สูงขึ้น ก็ควรจะผ่อนให้มากกว่าที่ธนาคารเรียกเก็บ

เช่น ธนาคารเรียกเก็บเดือนละ 10,000 บาท บางงวดที่ไหว ก็ควรผ่อนเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 บาท ถ้าผ่อน 2 เท่าของค่างวดทุกครั้ง ภายในระยะเวลา 10 ปี ก็ผ่อนหมดแล้ว ภายในระยะเวลา 10 ปี กว่าๆ ก็จะสามารถผ่อนได้หมดแล้ว

ไม่ควรซื้อรถยนต์แพงกว่าบ้าน อสังหาริมทรัพย์ราคาเพิ่มขึ้น แต่รถยนต์เป็นสิ่งที่มีแต่ราคาลดลง

ไม่ควรใช้เงินเกินตัว ใช้เงินแต่พอดี การซื้อของแต่ละชิ้น ต้องดูความสามารถในการชำระเงินด้วย

ควรวางแผนการออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย อายุ 40 แล้วยังไม่มีเงินเก็บ เป็นสิ่งที่น่ากังวล วัยเกษียณก็ 60 ปี เหลือเวลาอีกไม่กีปี ควรเริ่มออมเงินตั้งแต่เริ่มชีวิตวัยทำงาน

ระมัดระวังการใช้บัตรเครดิต สมัยนี้จะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เราใช้สินเชื่อในอนาคตมากมาย เช่น บัตรเครดิต บัตรสินเชื่อในอนาคต ตรงนี้เป็นการใช้เงินในอนาคต ถ้าใช้เงินที่มากกว่ารายได้ ในอนาคตอาจจะไม่มีเงินเก็บ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง