ปธน.ฟิลิปปินส์เปรียบตัวเองเหมือนฮิตเลอร์ ตั้งเป้าสังหารผู้ค้ายาเสพติด 3 ล้านคน

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 59
12:15
286
Logo Thai PBS
ปธน.ฟิลิปปินส์เปรียบตัวเองเหมือนฮิตเลอร์ ตั้งเป้าสังหารผู้ค้ายาเสพติด 3 ล้านคน
ผู้นำฟิลิปปินส์เปรียบเทียบตัวเองเป็นเหมือนอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซี พร้อมทั้งประกาศตั้งเป้าที่จะสังหารผู้ค้ายาเสพติดให้ได้ 3 ล้านคน ซึ่งเท่ากับจำนวนชาวยิวที่ถูกกองทัพนาซีสังหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

วันนี้ (30 ก.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศต่อหน้าสื่อมวลชนที่เมืองดาเวา ว่า เขาเปรียบเทียบตนเองเหมือนกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซีในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ผู้นำฟิลิปปินส์ ระบุว่า ฮิตเลอร์ใช้วิธีกำจัดชาวยิวเป็นทางออกสุดท้าย ด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถึง 3 ล้านคน ขณะที่เขาเองตั้งเป้าว่าจะสังหารผู้ค้ายาเสพติดให้ได้ 3 ล้านคนเช่นเดียวกัน เพื่อยุติปัญหาในประเทศและป้องกันไม่ให้เยาวชนต้องตกอยู่ในความหายนะ

มีรายงานว่านับตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากสงครามปราบปรามยาเสพติด ไปแล้วประมาณ 3 พัน 300 คน ซึ่งมีทั้งผู้ค้ายาเสพติดที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของตำรวจและผู้ค้ายาเสพติดที่ถูกฆ่าตัดตอนกันเอง ซึ่งมักจะพบศพของผู้ค้ายาเสพติดถูกฝังอยู่ข้างถนน พร้อมกับปักป้ายประจานว่าเป็น "พ่อค้ายา"

การประกาศสงครามยาเสพติดทำให้สหรัฐอเมริกา สหประชาชาติและสหภาพยุโรป เป็นห่วงกังวลถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์มีท่าทีที่แข็งกร้าวและโต้กลับอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง