สธ.เผยผลตรวจ 3 ทารกหญิงติดไวรัสซิกา พบ 2 ใน 3 คน ศีรษะเล็กจากไวรัส

สังคม
30 ก.ย. 59
17:40
1,214
Logo Thai PBS
สธ.เผยผลตรวจ 3 ทารกหญิงติดไวรัสซิกา พบ 2 ใน 3  คน ศีรษะเล็กจากไวรัส
ก.สาธารณสุข พบความผิดปกติเส้นรอบวงศีรษะทารกที่เกิดจากหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา โดย 2 ใน 3 ที่ศีรษะเล็กเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัส ส่วนอีก 1 คน อยู่ระหว่างหาสาเหตุ ชี้ต้องติดตามดูพัฒนาการว่ามีผลต่อการพัฒนาของสมองหรือไม่

วันนี้ (30 ก.ย.2559) ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานคณะกรรมการด้านวิชาการตามกฎหมายโรคติดต่อ ปี 2558 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยผลประชุมของคณะอนุกรรมการกรมควบคุมโรค กรณีการพบทารกศีรษะเล็กในประเทศไทย 3 คน และหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัสซิกายังไม่คลอดอีก 1 คน ว่า คณะกรรมการฯ ได้ทบทวนข้อมูลทางระบาดวิทยาและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เห็นว่าทารกศีรษะเล็ก 2 ใน 3 คน มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสซิกาในครรภ์มารดา ซึ่งต้องติดตามดูพัฒนาการเมื่อเติบโตต่อไปว่าจะมีผลต่อการพัฒนาของสมองหรือไม่

ขณะที่ทารกอีก 1 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ส่วนทารกศรีษะเล็กที่ยังไม่คลอดอีก 1 คน อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดว่ามีสาเหตุจากเชื้อไวรัสซิกาหรือไม่

ทั้งนี้ การติดเชื้อไวรัสซิกาในหญิงตั้งครรภ์ ไม่ได้ก่อให้เกิดภาวะศีรษะเล็กกับทารกทุกคน โดยอาจมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียอื่นๆ หรือภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรงขณะตั้งครรภ์

“ดังนั้น หญิงตั้งครรภ์จำเป็นต้องดูแลสุขภาพให้ดี โดยฝากครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย หากมีอาการผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ เช่น มีไข้ออกผื่น ตาแดงปวดข้อ ให้รีบปรึกษาแพทย์ และไปตรวจพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญต้องป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด และมีเพศสัมพันธ์โดยใช้ถุงยางอนามัยตลอดการตั้งครรภ์” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ระบุ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง