แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 36 "ในหลวง" พ้นภาวะอักเสบติดเชื้อ

สังคม
1 ต.ค. 59
23:20
1,513
Logo Thai PBS
แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 36 "ในหลวง" พ้นภาวะอักเสบติดเชื้อ
แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 36 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่มีพระปรอท หายพระทัยปกติ พระเสมหะลดลง พระปัปผาสะและพระโลหิตพ้นภาวะอักเสบติดเชื้อ แต่คณะแพทย์ถวายรักษาด้วยวิธีทดแทนไต เนื่องจากพระบังคนเบา (ปัสสาวะ) ยังคงมีปริมาณน้อย

วันนี้ (1 ต.ค. 2559) คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับรายงานพระอาการระหว่างวันที่ 12 ก.ย.-1 ต.ค. 2559 ว่า ได้ถวายการตรวจติดตามพระอาการหลังจากการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ลดลงแล้ว โดยการถวายตรวจเอกซเรย์พระปัปผาสะ (ปอด) เป็นระยะ ไม่พบลักษณะของการอักเสบ แต่มีพระปรอท (ไข้) ต่ำๆ เป็นครั้งคราว ผลการตรวจพระโลหิตไม่บ่งชี้ว่ามีการอักเสบติดเชื้อ จึงได้หยุดการถวายพระโอสถปฏิชีวนะ การหายพระทัยเป็นปรกติ พระเสมหะลดลง แต่พระบังคนเบา (ปัสสาวะ) ยังคงมีปริมาณน้อย คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการรักษาด้วยวิธีทดแทนไต (CRRT) ต่อไป และเฝ้าติดตามพระอาการต่างๆ อย่างใกล้ชิด

โดยระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย. 2559 มีพระปรอท(ไข้) ต่ำๆ พระชีพจรเริ่มเร็วขึ้น หายพระทัยเร็ว และมีพระเสมหะมาก ผลการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ถึงการอักเสบติดเชื้อผลเอกซเรย์ของพระปัปผาสะ (ปอด) พบลักษณะการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ด้านซ้ายและพบว่ามีน้ำคั่งในช่องเยื่อหุ้มพระปัปผาสะ (ปอด) เล็กน้อย คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2559

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง

1 ต.ค. 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง