นักท่องเที่ยวจีน เมืองพัทยาลดลงกว่าร้อยละ 50 ผลจากการปราบ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ"

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 59
19:47
3,840
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวจีน เมืองพัทยาลดลงกว่าร้อยละ 50 ผลจากการปราบ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ"
นายกสมาคมผู้ประกอบการนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาเผย การปราบปราม "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ส่งผลให้ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลงร้อยละ 50 แต่ผู้ประกอบการหลายรายเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวคุณภาพและกำลังซื้อสูงมามากขึ้น

ตลาดน้ำสี่ภาค เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเดินเที่ยวซื้อสินค้าอย่างคึกคัก เงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัดในวันนี้ ซึ่งเป็นผลจากการปราบปราม "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ผู้ประกอบการร้านค้าเผย จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มากับบริษัททัวร์ลดลงกว่าร้อยละ 10 ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ร้านเช่าเรือสปีดโบ๊ตก็บอกว่าลูกค้าชาวจีนลดลงเช่นกัน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และร้านค้ารายย่อย ต้องปรับตัวหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ เช่น เกาหลี อินโดนีเซีย รวมทั้งปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น

 

วะริดา แซ่อึ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ผู้ประกอบการได้ประชุมกันเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงและเห็นร่วมกันว่าต้องปรับตัวเข้าหานักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่และต้องปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้น

สุริยา เซ็นต์สุรีย์ ผู้ประกอบการให้เช่าเรือสปีดโบ๊ตบอกว่า ลูกค้าจีนเป็นลูกค้าหลักที่นิยมเช่าเรือไปเกาะล้าน แต่ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนลดลงมาก ทำให้รายได้ลดลงตามไปด้วย

"นักท่องเที่่ยวจีนลดลงไปมาก ช่วงนี้เขาไม่ค่อยมา ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจีนเยอะมาก เช่าเรือไปวันละ 2-3 เที่ยว" สุริยากล่าว

 

นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ระบุว่า การปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปกว่าร้อยละ 50 โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาววันชาติจีนหรือ "โกลเด้นวีค" 1-9 ต.ค.นี้ พบว่ายอดการจองห้องพักลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินว่า ช่วงวันหยุดในวันชาติจีน จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยประมาณ 220,000 คน ลดลงจากเป้าหมาย 280,000 คน หรือลดลงร้อยละ 21 และจากผลกระทบการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ จะทำให้สูญเสียรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะลดลงประมาณร้อยละ 20 มาอยู่ที่ 9.3 ล้านคน จากเป้าหมาย 10.1 ล้านคน

ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวหลายรายระบุตรงกันว่า แม้นักท่องเที่ยวจีนที่มากับบริษัททัวร์จะลดลง แต่มีแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวจีนที่นิยมเดินทางมาด้วยเอง (Foreign Individual Tourism-FIT) จะเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะทดแทนตลาดที่หายไปได้ และส่งผลดี9jvธุรกิจท่องเที่ยวในระยะยาว เนื่องจากเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อสูง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง