"ดีเอสไอ" เตรียมเอาผิดทางวินัย จนท.รายงานเหตุ "ธวัชชัย" เป็นเท็จ-ปกปิดข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
3 ต.ค. 59
15:07
1,425
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมเอาผิดทางวินัย จนท.รายงานเหตุ "ธวัชชัย" เป็นเท็จ-ปกปิดข้อเท็จจริง
อธิบดีดีเอสไอเปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนทางวินัยเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาที่ปฏิบัติหน้าที่วันที่นายธวัชชัย อนุกูล เสียชีวิต ระบุ เบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่มีความบกพร่องฐานให้การไม่ตรงความจริง ปกปิดข้อเท็จจริงกรณีที่รายงานเพียงว่า นายธวัชชัย "เป็นลมหมดสติ"

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานสถาปนากรมสอบสวนคดีพิเศษครบรอบ 13 ปี วันนี้ (3 ต.ค.2559) ว่าคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยของดีเอสไอได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว เบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่มีความบกพร่อง คือ รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่เกิดเหตุ คือ รายงานไม่ตรงกับข้อเท็จจริง มีการปกป้องข้อเท็จจริงต่อผู้บังคับบัญชา บกพร่องไม่ปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัด

"ผมเคยบอกแล้วว่าข้างบนมีเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาอยู่ 2 คน ข้างล่างมีเจ้าหน้าที่อีก 2 คน มีรปภ.อีก 10 คน ถ้าทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคร่งครัดปัญหาคงจะไม่เกิดขึ้น เหตุที่รายงานเท็จจะปรากฏอยู่ในการสอบสวนของคณะกรรมการ เราต้องการทำความจริงให้ปรากฏว่าเกิดอะไรขึ้นตรงนี้" พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว พร้อมกับขยายความเพิ่มเติมในประเด็นการ "รายงานเท็จ" ว่า หากเจ้าหน้าที่แจ้งทีมแพทย์ตั้งแต่แรกว่าเป็นการผูกคอตายจะมีประโยชน์ต่อการรักษา แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นลมหมดสติ และรายงานผู้บังคับบัญชาก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ เพราะต้องรอผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดอื่นๆ ก่อน

สำหรับเรื่องของกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุนั้น อธิบดีดีเอสไอยืนยันว่า ระบบบันทึกภาพของกล้องวงจรปิดบริเวณชั้น 6 เสียตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 หรือประมาณ 5 เดือนก่อนเกิดเหตุและจะซ่อมแซมเสร็จภายในเดือนนี้

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ขณะที่วันนี้ (3 ต.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง สอบปากคำเจ้าหน้าที่นิติกร กรมที่ดิน จังหวัดภูเก็ตและพังงา ในฐานะพยานคดีการเสียชีวิตนายธวัชชัย

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่าประเด็นหลักที่สอบถาม คือ ประวัติการรับราชการ เหตุที่ให้ออกจากราชการ และการถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย 4 เรื่อง ว่ามีมูลเหตุข้อเท็จจริง และมีการลงโทษอย่างไร ซึ่งได้ข้อมูลว่า นายธวัชชัยลาออกจากราชการเองปี 2546 หลังมีมติ ป.ป.ช.ออกมาว่าเกี่ยวข้องกับการออกโฉนดโดยมิชอบ

"วันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) พนักงานสอบสวนนัดเจ้าสอบปากคำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ดูแลกล้องวงจรปิดว่ามีการบันทึกภาพกล้องวงจรปิดไว้อย่างไรหรือหยุดบันทึกช่วงไหน อย่างไร และยังเหลือการสอบปากคำแพทย์โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะที่ขอเลื่อนมาก่อนหน้านี้" พ.ต.อ.มานะระบุ

สำหรับประภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น ผู้กำกับ สน.ทุ่งสองห้อง ระบุว่า ดีเอสไอได้ทำหนังสือยืนยันมาแล้วว่าไม่มีกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจก็ต้องยึดตามหนังสือที่ยืนยันมา

"แต่เราต้องรอรายงานจากกองพิสูจน์หลักฐานเรื่องการส่งเครื่องใช้ของผู้ตายไปตรวจดีเอ็นเอ เช่น รองเท้าผ้าใบ เข็มขัด ส่วนข้อมูลที่ได้รับแล้วคือรายงานการตรวจที่เกิดเหตุ และรายงานการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์กล้องวงจรปิดที่ดีเอสไอส่งมาให้"

พ.ต.อ.มานะยืนยันอีกครั้งว่าสำนวนชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการตาย พยานหลักฐานทั้งหมดที่ได้ในขณะนี้เชื่อได้ว่าน่าจะเป็นการถูกผู้อื่นทำให้ตาย แต่จะเป็นการเจตนา ประมาทหรือฆาตกรรม นั้นจะเป็นการทำสำนวนของคดีอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง