ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนสายหลักทั่วกรุงเทพฯ

สังคม
3 ต.ค. 59
18:46
854
Logo Thai PBS
ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนสายหลักทั่วกรุงเทพฯ
สภาพฝนที่ตกหนัก ในพื้นที่กรุงเทพฯตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ ส่งผลให้ ถนนเส้นทางหลัก และในซอยหลายแห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกิดน้ำท่วม ในระดับ 15 - 20 ซม. อย่างรวดเร็วในภายช่วงไม่ถึง 1 ชั่วโมงแรก นับจากฝนตกหนัก

วันนี้ (3 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร รายงาน สภาพน้ำท่วมอย่างน้อย 12 เส้นทาง ได้แก่ เช่น ถนนพหลโยธิน ช่วงวงเวียนบางเขน ถนนงามวงศ์วาน หน้าตลาดอมรพันธุ์ ถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงศาลปกครอง บริษัท ทีโอที ถนนกำแพงเพชร ช่วง อุโมงค์สะพานดำ ถนนพระราม 6 ช่วงทางลงทางด่วน และ ถนนประชาราษฏร์ สายสอง บริเวณแยกเตาปูน น้ำท่วมตลอดเส้นทาง

ขณะที่ถนนหลายเส้นทางเช่น ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ถนนงามวงศ์วาน เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ให้รถเล็กเลี่ยงการใช้เส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้ลงพื้นที่ อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบปัญหารถเสียระหว่างทาง

ขณะที่ในย่านปทุมธานี บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ หรือ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ทางกายภาพพื้นที่เป็นแอ่งกะทะ ทำให้รับน้ำจากที่อื่นมารวมไว้ กว่าจะระบายจนแห้งต้องใช้เวลาข้ามวัน จากนี้กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปทุมธานี จะพยายามระบายน้ำให้ได้ภายใน 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากบริเวณรอยต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเกิดฝนตกหนัก ทำให้ต้องใช้เวลาระบายน้ำนาน ส่งผลปัญหาการจราจรทั้งเขตกรุงเทพมหานครและปทุมธานี กรุงเทพมหานครจึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ จังหวัดปทุมธานี, แขวงทางหลวงกรุงเทพ, แขวงทางหลวงปทุมธานี, เทศบาลเมืองคูคต, เทศบาลเมืองหลักหก ประชุมหารือ เพื่อบูรณาการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก บริเวณถนนพหลโยธิน, อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และแยกลำลูกกา

นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร บอกว่า ปัญหาน้ำท่วมขังของพื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.ปทุมธานี และ กทม. ส่วนใหญ่เกิดจากกายภาพของพื้นที่เป็นแอ่งกระทะและลุ่มต่ำ รวมทั้งพื้นที่รับน้ำ มีการเปลี่ยนแปลงการใช้พื้นที่ และมีน้ำจากทางยกระดับ ไหลลงมาที่จุดอ่อนน้ำท่วม

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดปทุมธานี ได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำบริเวณคลองลาดสนุ่น และให้กรมทางหลวง เสริมผิวการจราจรบริเวณอนุสรณ์สถานฯ เชื่อมถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธิน หน้าสนามกีฬาธูปเตมีย์ และขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับทิศทางการระบายน้ำลงสู่คลองโดยเร็ว

ส่วนพื้นที่รอยต่อตามแนวถนนวิภาวดี-รังสิต และคลองเปรมประชากร การระบายน้่ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองต่างๆ ใช้เวลานาน เนื่องจากมีระยะทางยาวจึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง บริเวณคลองเปรมประชากร ช่วงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ฝั่งทิศใต้ เพื่อเร่งระบายน้ำ ระหว่างที่สถานีสูบน้ำของกรมชลประทาน ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง