ชาวนาอยุธยาเร่งเก็บข้าว ถูกกดราคาเหลือตันละ 6,000 บาท

ภัยพิบัติ
3 ต.ค. 59
19:02
185
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยาเร่งเก็บข้าว ถูกกดราคาเหลือตันละ 6,000 บาท
สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำในปีนี้อาจจะไม่ได้ขยายวงกว้างรุนแรงเหมือนปี 2554 แต่ชาวบ้านระบุว่าสร้างความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ขณะที่ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนเวลา ทำให้ขายได้เพียงตันละ 6,000 บาท

วันนี้ (3 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในทุ่งรับน้ำบางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดทางน้ำให้กรมชลประทานผันน้ำทุ่ง บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังถูกน้ำท่วมสูงและเพื่อตัดยอดน้ำบางส่วนไม่ให้เข้ากรุงเทพฯ

สัมพันธ์ เข็มจารี บอกว่า หลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ เขาได้นำไปขายที่ร้านการเกษตร อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะได้ราคาเพียงตันละ 6,000 บาท

เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ 2554 ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำนาน 4 เดือน แต่ปีนี้แม้น้ำจะท่วมไม่มากเหมือนครั้งที่แล้วและท่วมเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น กลับสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไม่ต่างกัน ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้มีการจัดโซนนิ่งการเพาะปลูกในพื้นที่ทุ่งรับน้ำทั้ง 4 ทุ่ง กำหนดให้ทำนาในเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จก่อนต้นเดือนกันยายน ให้ทุ่งรับน้ำสามารถใช้ได้จริงเมื่อเกิดวิกฤตน้ำท่วม


สมศักดิ์ ปานอัมพันธ์ ชาวนา อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า เห็นด้วยหากจะมีการจัดโซนนิ่งปลูกข้าวในทุ่งรับน้ำแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เพราะทุกปีก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก่อนกลางเดือนสิงหาคม

ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น เพราะระดับน้ำเริ่มลดลง 10 เซนติเมตร หลังกรมชลประทานปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเหลือเพียง 1,761 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเดิมที่เคยระบาย 1,998 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง