กนอ.เตรียมแผนรับมือน้ำท่วม –จับตาปริมาณระบายน้ำเขื่อนหลัก – ล่าสุดยังไม่น่าห่วง

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 59
12:25
154
Logo Thai PBS
กนอ.เตรียมแผนรับมือน้ำท่วม –จับตาปริมาณระบายน้ำเขื่อนหลัก – ล่าสุดยังไม่น่าห่วง
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมแผนรับมือปัญหาน้ำท่วม ทั้งการเฝ้าระวังปริมาณน้ำระบายออกจากเขื่อน เขื่อนป้องกันน้ำท่วม และสถานีสูบน้ำ โดยรองผู้ว่าการการนิคมฯ ย้ำว่า ขณะนี้ระดับน้ำยังไม่น่าเป็นห่วง

วันนี้ (5 ต.ค.2559) จากปัญหาน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้เตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง โดยการเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ระบายออกจาก 3 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระรามหก โดยปริมาณน้ำที่ระบายออกทั้ง 3 เขื่อน มีค่าเฝ้าระวังไม่เกิน 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนอยู่ที่ 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ค่าการระบายเมื่อปี 2554 เฉลี่ยอยู่ที่ 5,800 - 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ยังเฝ้าระวังระดับน้ำโดยรอบนิคมฯ แต่ละแห่ง เพื่อเป็นการเเจ้งเตือนและดำเนินการตามแผนรับมือ พร้อมมาตรการป้องกันโดยนิคมฯบ้านหว้า (ไฮเทค) และนิคมฯบางปะอิน มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และมีสถานีสูบน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมในการระบายน้ำ

ขณะที่นิคมฯ สหรัตนนคร มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วม แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ จึงมีมาตรการรับมือด้วยการติดตามข้อมูลข่าวสาร จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ตรวจสอบระบบน้ำ และจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว

นางสาวกฤตยาพร ทัพภะทัต รองผู้ว่าการ กนอ. ระบุว่าจากการเฝ้าติดตามระดับน้ำยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด โดย กนอ. เตรียมความพร้อมในการเตือนภัยด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง