รถร่วมฯ ขอ ขสมก.ยกหนี้กว่า 400 ล้านบาท

สังคม
5 ต.ค. 59
13:02
277
Logo Thai PBS
รถร่วมฯ ขอ ขสมก.ยกหนี้กว่า 400 ล้านบาท
กรมขนส่งทางบก เปิดเวทีแจกแจงแนวทางปฏิบัติ หลังมติ ครม.ให้โอนรับผิดชอบรถโดยสาร ทั้งเพิ่มเส้นทาง-ลดซ้ำซ้อน-ผู้โดยสารได้นั่งรถใหม่ พร้อมย้ำการประมูลเส้นทางรถ เน้นด้านบริการไม่ใช่ตัวเงินที่เสนอสูงสุด

วันนี้ (5 ต.ค.2559) ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางรถร่วมบริการ ขสมก.กว่า 75 ราย เข้ารับฟังแนวทางปฏิบัติ หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กรมขนส่งทางบก เป็นผู้ดูแลระบบรถโดยสารประจำทางแทน ขสมก. โดยนายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร ผู้อำนวยการขนส่งโดยสาร กรมขนส่งทางบก กล่าวว่า กระบวนการปฏิรูประบบโดยสาร จากนี้จะออกประกาศยกเลิกเส้นทางโดยสาร แต่รถร่วม ขสมก.ยังสามารถเดินรถได้

โดยกรมจะออกประกาศหรือเสนอใช้มาตรา 44 รองรับการออกใบอนุญาตชั่วคราว ก่อนเข้ากระบวนการเจรจาและรับคำขอให้บริการทั่วไป หรือเปิดประมูล คาดใช้เวลาประมาณ 2 ปี จากนั้นจะจัดระเบียบปฏิรูปรถตู้โดยสารลักษณะเดียวกันต่อไป พร้อมเร่งหาข้อยุติปัญหาหนี้สินระหว่าง ขสมก.และรถร่วมเพื่อให้สามารถปฏิรูประบบรถโดยสารเกิดขึ้นได้

นางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางรถร่วมบริการ ขสมก.เรียกร้องให้รัฐบาลยกหนี้ให้รถร่วมทั้ง 75 ราย วงเงินกว่า 400 ล้านบาท เนื่องจากเป็นหนี้ที่เกิดจากความไม่ชัดเจน และสับสนจากการดำเนินนโยบาย พร้อมระบุว่าหากรัฐตั้งเงื่อนไข ว่าต้องชำระหนี้ก่อนเข้าประมูลภายในปี 2561 อาจกดดันให้รถร่วมมากกว่าร้อยละ 90 ต้องหยุดให้บริการ

ทีมคณะที่ปรึกษาโครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระบุว่า ภาพรวมการเปลี่ยนผ่านรูปแบบบริหารครั้งนี้ จะทำให้เกิดเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้นครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นร้อยละ 50 ลดเส้นทางทับซ้อนลงร้อยละ 50 ทำให้ระยะทางเฉลี่ยสั้นลง ค่าใบอนุญาตถูกลง และผู้ประกอบการไม่ต้องจ่ายค่าร่วมบริการให้ ขสมก.อีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง