"โจชัว หว่อง" ถึงฮ่องกงแล้ว หลังถูกทางการไทยส่งตัวกลับ

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 59
14:19
1,031
Logo Thai PBS
"โจชัว หว่อง" ถึงฮ่องกงแล้ว หลังถูกทางการไทยส่งตัวกลับ
พรรคเดโมซิสโตเปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงว่า ทางการไทยได้ส่งตัวนายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคฯ ออกจากประเทศไทยแล้ว ล่าสุดนายโจชัว หว่องเดินทางถึงฮ่องกงเวลาประมาณ 15.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นายหว่อง ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิหลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทยด้วยสายการบินเอมิเรตส์เมื่อคืนวานนี้ (4 ต.ค.2559) นายหว่องเดินทางมาประเทศไทยเพื่อปาฐกถาในหัวข้อ "คนรุ่นใหม่กับการเมือง" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานรำลึก 40 ปี 6 ตุลา จัดที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.)

การกักตัวนายหว่องสร้างความไม่พอใจให้สมาชิกพรรคเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อเวลา 13.00 น. สมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนนายหว่องกลุ่มหนึ่งในรวมตัวที่สถานกงสุลไทย ณ เมืองฮ่องกง เพื่อประท้วงทางการไทยและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายหว่องทันที พร้อมออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทยที่จำกัดสิทธิเสรีภาพ ในการเข้าประเทศไทยของนายหว่องโดยไร้เหตุผล

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้ติดต่อไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เพื่อสอบถามกรณีที่ชาวฮ่องกงประท้วงหน้าสถานกงสุลใหญ่และขอคำชี้แจงที่ทางการไทยปฏิเสธไม่ให้นายโจชัว หว่อง เข้าประเทศไทย ซึ่งได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประจำสถานกงสุลว่า ขณะนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ไทยประจำการอยู่ในสำนักงานและสถานกงสุลไม่ต้องการมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม

เมื่อเวลา 14.00 น. พรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ที่นายหว่องเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นเลขาธิการพรรคเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงว่า นายหว่องได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้วโดยสายการบินฮ่องกงแอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ HX772 ซึ่งคาดว่าจะถึงฮ่องกงเวลา 15.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายนาธาน ลอว์ ประธานพรรคเดโมซิสโตจะเดินทางไปรับและจะมีการแถลงข่าวที่สนามบิน

ล่าสุดเมื่อเวาประมาณ 15.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย) นายโจชัว หว่องได้เดินทางถึงสนามบนิฮ่องกงแล้ว โดยมีนายนาธานลอว์ เดินทางไปรับ พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อเป็นครั้งแรกหลังจากถูกทางการไทยปฏิเสธให้เข้าประเทศและส่งตัวกลับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง