อดีตดารา AV ลุกขึ้นทวงความยุติธรรม ตั้งหน่วยงานดูแลสัญญาหวังรุ่นน้องไม่ถูกเอาเปรียบ

Logo Thai PBS
อดีตดารา AV ลุกขึ้นทวงความยุติธรรม ตั้งหน่วยงานดูแลสัญญาหวังรุ่นน้องไม่ถูกเอาเปรียบ
นักแสดงวงการหนังผู้ใหญ่หรือหนังเอวีของญี่ปุ่นแฉเอเยนซี่ทำสัญญาไม่เป็นธรรม ทั้งข่มขู่คุกคาม ล่อลวงให้เสพติดการใช้ชีวิตอย่างฟุ้งเฟ้อ เพื่อหลอกทำงานปลดหนี้ เรียกร้องตั้งหน่วยงานดูแลทำสัญญา หวังนักแสดงรุ่นน้องไม่ตกเป็นเหยื่อทำสัญญาไม่เป็นธรรม

ซากิ โคไซ สาวสวยผู้ได้รับการติดต่อจากแมวมองของเอเยนซี่ และเซ็นสัญญาที่คาดว่าจะทำให้เธอได้งานในวงการโฆษณา แต่ 5 ปีต่อมา เธอยังคงทำงานเป็นนางเอกหนังผู้ใหญ่ของญี่ปุ่น โดยต้องเล่นหนังมาแล้วถึง 50 เรื่อง เนื่องจากถูกผูกมัดด้วยสัญญา หากยกเลิกจะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล ทั้งยังถูกขู่ว่าเมื่อก้าวสู่วงการนี้แล้วจะไม่มีวันทำงานอื่นได้อีก

ซากิ โคไซ เปิดใจว่าวันแรกที่ไปถึงสำนักงานของเอเยนซี่ที่เธอเซ็นสัญญา มีชายฉกรรจ์กว่า 20 คนรอเธออยู่ในห้อง จากนั้นพวกเขาก็บังคับให้เธอเล่นหนังวาบหวิวต่อหน้ากล้อง ตอนแรกเธอไม่กล้าถอดเสื้อผ้า แต่ด้วยความกลัวทำให้ไม่มีทางเลือก เธอเล่าว่าถูกเอเยนซี่แห่งนี้ล้างสมองและบังคับให้เลิกติดต่อกับครอบครัว ปัจจุบันเธอออกมาจากเอเยนซี่ดังกล่าว แล้วรับงานในฐานะนักแสดงเอวีอิสระและตั้งใจจะฟ้องเอเยนซี่เก่าในข้อหาล่อลวงให้เธอมาทำอาชีพนี้

ซากิ โคไซ เป็นตัวอย่างเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากความไม่โปร่งใสของวงการหนังผู้ใหญ่ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะกลโกงในการล่อลวงหญิงสาวเข้าสู่วงการ ตั้งแต่เทคนิคการปลอมแปลงสัญญาให้เชื่อว่าเป็นเส้นทางไปสู่วงการบันเทิง ล่อลวงให้หญิงสาวเสพติดการใช้ชีวิตอย่างฟุ้งเฟ้อ จากนั้นก็เสนองานในวงการหนังเอวีเพื่อปลดหนี้ โดยส่งทีมงานไปก่อกวนถึงสถานศึกษาและที่บ้านของเหยื่อ เพื่อทวงเงินจำนวนมหาศาลหากมีการละเมิดสัญญา

ไอกิ เซงาว่า โฆษกของ Lighthouse องค์กรเอ็นจีโอที่หยุดยั้งการค้ามนุษย์ เผยว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีหญิงสาวที่ต้องการออกจากวงการหนังเอวีติดต่อขอความช่วยเหลือถึง 60 คน แม้จำนวนจะเพิ่มมากกว่าในอดีต แต่เธอเชื่อว่าเป็นเพียงเหยื่อส่วนน้อยที่กล้าแสดงตัว เพราะหลายคนเชื่อว่าสังคมจะโทษว่าเป็นความผิดของผู้หญิงที่เลือกทำงานแบบนี้ โดยเธอชี้ว่าปัญหาสำคัญคือการไม่รู้กฎหมายของเหยื่อที่ล้วนยังเป็นวัยรุ่น

มาริโกะ คาวานะ อดีตนางเอกเอวีผู้ผันตัวมาเป็นนักเขียน เรียกร้องให้วงการหนังเอวีมีความโปร่งใสมากกว่านี้ โดยระบุว่าเอเยนซี่แต่ละแห่งต่างมีกฏระเบียบที่แตกต่างกัน ถึงเวลาแล้วที่ควรมีหน่วยงานเป็นสื่อกลางดูแลการทำสัญญาระหว่างนักแสดงและเอเยนซี่ผู้ผลิตหนังเอวี เพื่อให้นักแสดงหนังเอวีรุ่นต่อๆ ไป ไม่ตกเป็นเหยื่อการเอารัดเอาเปรียบจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรมอย่างที่แล้วๆ มา

ขณะที่อดีตนักแสดงหนังเอวีคนหนึ่ง ยอมรับว่าเธอจึงตัดสินใจทำศัลยกรรมหลายครั้ง หวังกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง