สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือ "เฮอร์ริเคนแมทธิว" สั่งอพยพปชช. 1 ล้านคนพ้นชายฝั่ง

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 59
20:10
179
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือ "เฮอร์ริเคนแมทธิว" สั่งอพยพปชช. 1 ล้านคนพ้นชายฝั่ง
สหรัฐอเมริกาประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายรัฐขณะที่ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมรับมือเฮอร์ริเคนแมทธิวที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.2559)

วันนี้ (5 ต.ค.2559) นางนิกกี้ เฮลีย์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา สหรัฐอเมริกาประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือพายุเฮอริเคนแมทธิว พร้อมทั้งสั่งการให้อพยพประชาชนประมาณ 1.1 ล้านคน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งประมาณ 160 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย โดยได้ร้องขอให้ประชาชนเร่งเก็บทรัพย์สินที่จำเป็น และจะเริ่มการอพยพในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ต.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนมากที่อยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาต่างเร่งกักตุนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวที่คาดว่าจะพัดเข้าถล่มหลายรัฐของสหรัฐอเมริกาในช่วงดึกของวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.2559) หรือในช่วงเช้าตรู่วันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นในอีกหลายรัฐ ได้แก่ รัฐฟลอริดา บางส่วนของรัฐนอร์ท แคโรไลนาและบางส่วนของรัฐจอร์เจีย

ทั้งนี้เฮอร์ริเคนแมทธิวได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเฮติและโดมินิกันซึ่งมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 9 คนและมีประชาชนต้องไร้ที่อยู่ประมาณ 14,500 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง