กทม.เตรียมทุ่มงบฯ 7,000 ล้านบาทสร้างอุโมงค์คลองเปรมแก้น้ำท่วม

สังคม
6 ต.ค. 59
07:07
565
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมทุ่มงบฯ 7,000 ล้านบาทสร้างอุโมงค์คลองเปรมแก้น้ำท่วม
กรุงเทพมหานครเตรียมสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ใต้คลองเปรมประชากรที่เป็นคลองสายหลักในการระบายน้ำในพื้นที่ กทม.ตอนเหนือ คาดว่าจะใช้งบกว่า 7,000 ล้านบาท

วันนี้ (6 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลองเปรมประชากรถือเป็นหัวใจหลักของการระบายน้ำจาก กทม.ตอนเหนือสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ช่วงวันจันทร์ที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้การระบายน้ำไม่ทันท่วงที เกิดน้ำเอ่อท่วมถนนงามวงศ์วาน แยกแคราย และพื้นที่ชุมชนเขตดอนเมือง แต่ว่าคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำในคลองเปรมประชากร ทรงตัวต่ำกว่าแนวตลิ่ง เนื่องจากการเร่งระบายน้ำและไม่มีฝนตกซ้ำ โดยสำนักระบายน้ำมีแนวคิดที่จะสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ เพื่อระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ในวงเงินก่อสร้าง 7,000 ล้านบาท

และช่วงเย็น จนถึงดึกวานนี้ หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครมีฝนตกหนัก ซึ่งเรดาร์กรุงเทพมหานคร พบมีปริมาณฝนตกเล็กน้อยเบาบางในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ฝนตกปานกลางในเขตพื้นที่นนทบุรี เขตหลักสี่ ดอนเมือง สายไหม และมีปริมาณฝนตกสูงสุดอยู่ที่เขตบางนา แม้ฝนจะตกหนัก แต่การสัญจรบนถนนงามวงศ์วาน รถที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนวิภาวดีรังสิต สะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ และรถที่จะมุ่งหน้าไปรัตนาธิเบศร์ สัญจรได้ดี เนื่องจากปริมาณฝนมีระดับไม่ถึง 60 มิลลิเมตร ทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมขังผิวถนน แต่ถนนแยกต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักงามวงศ์วาน ยังมีน้ำท่วมขัง เช่น ถนนในซอยชินเขต 2 พบมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงครึ่งล้อรถยนต์ แต่ยังคงสัญจรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง