"โจชัว หว่อง" เตรียมปาฐกถาทางไกลที่จุฬาฯ ตร.ส่งสันติบาลสังเกตการณ์

การเมือง
6 ต.ค. 59
08:02
1,122
Logo Thai PBS
"โจชัว หว่อง" เตรียมปาฐกถาทางไกลที่จุฬาฯ ตร.ส่งสันติบาลสังเกตการณ์
"โจชัว หว่อง" เผยแพร่คลิปวิดีโอหลังกลับถึงฮ่องกง ยืนยันว่าจะร่วมงานอภิปรายหัวข้อ "การเมืองของคนรุ่นใหม่" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แม้ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ ขณะที่ตำรวจสันติบาลจับตางานรำลึก 40 ปี 6 ตุลา พร้อมดำเนินการหากเนื้อหาไม่เหมาะสม

"ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยและไปกล่าวปาฐกถาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เราจะได้พบกันที่งานครับ" โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโตกล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก "6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯ มองอนาคต" เมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.2559)

นายหว่องได้รับเชิญจากกลุ่มนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ให้มาปาฐกถาเรื่อง "การเมืองของคนรุ่นใหม่" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรำลึกการปราบปรามนักศึกษา "40 ปี 6 ตุลา" ในวันนี้ (6 ต.ค.) แต่ทันทีที่เขาเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 4 ต.ค. นายหว่องได้ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิและปฏิเสธการเข้าประเทศ พร้อมกับส่งตัวกลับฮ่องกงในช่วงบ่ายวานนี้

 

หลังจากกลับถึงฮ่องกง นายหว่องและแกนนำพรรคเดโมซิสโตได้เปิดแถลงข่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาเล่าว่าเมื่อเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีตำรวจพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประมาณ 20 นาย มาควบคุมตัว ยึดหนังสือเดินทาง หลังจากนั้นได้นำตัวไปขังที่สถานีตำรวจนานประมาณ 12 ชั่วโมง โดยไม่ชี้แจงเหตุผลใดๆ เพียงแต่ระบุว่านายหว่องได้ถูกขึ้นบัญชีดำแล้ว พร้อมทั้งปฏิเสธคำร้องขอที่ต้องการจะติดต่อทนายความในประเทศไทย หรืออย่างน้อยก็ขอให้โทรศัพท์ไปแจ้งครอบครัวทราบว่าเดินทางมาถึงไทยแล้ว

เขาบอกว่ารู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ร่วมงานซึ่งจัดโดยสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของไทยและเขาเพียงแค่ต้องการแบ่งปันประสบการณ์ในระหว่างการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เท่านั้น และการถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย

ขณะที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในกลุ่มผู้จัดงาน ยืนยันว่ากิจกรรม "40 ปี 6 ตุลาฯ ชาวจุฬา มองอนาคต" จะยังจัดขึ้นตามเดิม ซึ่งนอกจากจะมีการปาฐกถาโดยโจชัว หว่อง จากฮ่องกงแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น โต้วาที ฉายสารคดี ซุ้มเกม และเสวนา โดยงานจัดที่ตึก 3 ชั้น 13 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เวลา 15.00 น.

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ว่าตำรวจส่งเจ้าหน้าที่สันติบาลร่วมสังเกตการณ์งานปาฐกถาที่จุฬาฯ วันนี้ หากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม จะดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

ด้านสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ต่อกรณีที่ทางการไทยปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของนายหว่องเพื่อร่วมกิจกรรมวิชาการครั้งนี้วา การเชิญนายโจชัว หว่อง มาไทย เป็นคำเชิญของกลุ่มนิสิต ให้เป็นวิทยากร โดยได้รับการอนุมัติ และสนับสนุนจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนเรื่องการเมืองของคนรุ่นใหม่ และยืนยันว่า เป็นกิจกรรมทางวิชาการ ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง

"การจัดกิจกรรม '40 ปี 6 ตุลา คนรุ่นใหม่มองอนาคต' ดำเนินการโดยนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ ตามรูปแบบการเรียนการสอนของคณะ กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ได้รับการอนุมัติให้จัดอย่างถูกต้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมองอนาคตผ่านเหตุการณ์ในอดีต ดังนั้น การที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้กักตัวนายโจชัว หว่อง และไม่ให้ติดต่อกับผู้จัดกิจกรรมนั้น จึงก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินกิจกรรมของนิสิต ทั้งยังเป็นการลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการอันอาจกระทบการเรียนรู้ของนิสิตได้ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอแสดงความกังวลต่อการกระทำดังกล่าว และขอสนับสนุนการจัดกิจกรรมเชิงวิชาการที่สร้างสรรค์ ด้วยเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงและเป็นการจรรโลงไว้ซึ่งเสรีภาพทางวิชาการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง