เตรียมกำหนดบทลงโทษครอบครัวคนเมาแล้วขับ

สังคม
6 ต.ค. 59
12:32
441
Logo Thai PBS
เตรียมกำหนดบทลงโทษครอบครัวคนเมาแล้วขับ
จำนวนการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่สูงมากติดอันดับ 2 ของโลก ทำให้กระทรวงคมนาคมเตรียมกำหนดบทลงโทษกับครอบครัวของผู้ก่อเหตุที่เมาแล้วขับด้วย

หลังมติคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาการบังคับใช้กฎหมาย โดยเข้มงวดกับการลงโทษกรณีเมาแล้วขับและผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วยจะมีความผิด รวมทั้งรับผิดชอบหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ในการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น โดยจะนำต้นแบบกฎหมายในต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการลงโทษครอบครัวของผู้ที่เมาแล้วขับและทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยจะเร่งศึกษาและนำมาปรับใช้โดยเร็ว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อวางแนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคมปี 2559-2560 โดยตั้งเป้าหมายลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากขณะนี้ไทยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เตรียมหารือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ถึงความเป็นไปได้ในการบังคับใช้กฎหมายกับรถยนต์ส่วนบุคคล กรณีให้ครอบครัวมีส่วนรับผิดชอบจากการเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนรถโดยสารธารณะ กรมการขนส่งทางบกมีข้อบังคับให้คนขับต้องมีแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และตรวจสภาพรถให้พร้อมต่อการใช้งาน ทั้งนี้จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง