ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ร้องรัฐบาลเปิดโอกาสให้ชุมชนเสนอแผนพัฒนา

สังคม
6 ต.ค. 59
12:33
148
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ร้องรัฐบาลเปิดโอกาสให้ชุมชนเสนอแผนพัฒนา
ชุมชนป้อมมหากาฬที่คัดค้านการรื้อถอน เรียกร้องรัฐบาลอย่าฟังข้อมูลด้านเดียว และใช้ความกล้าหาญต่อการแก้ปัญหา เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เสนอแผนพัฒนา

วันนี้ (6 ต.ค.2559) ชาวชุมชนป้อมมหากาฬที่คัดค้านการรื้อถอนบ้านเรือนชุมชนป้อมมหากาฬและเครือข่ายภาคประชาสังคม แถลงทิศทางหลังรัฐบาลเดินหน้าให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการรื้อถอนบ้านเรือนภายในชุมชนป้อมมหากาฬทั้งหมด ตามประกาศพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน พ.ศ.2535 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนี้ ไม่ได้กำหนดเร่งรัดเรื่องเวลาแต่อย่างใด

โดยตั้งข้อสังเกตว่า การประชุมไม่เปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชน เสนอแนวทางแก้ปัญหาและเป็นการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียวของกรุงเทพมหานคร ดังนั้นรัฐบาลควรจะหยุดการรื้อถอนเพิ่มเติม รอจนกว่าจะมีคณะกรรมการพหุภาคี และเปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชน รวมทั้งเครือข่ายฯ ได้นำข้อเสนอต่อรัฐบาล เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างรอบด้านและธรรมาภิบาล

เครือข่ายภาคประชาสังคมยืนยันว่า ตามแผนการศึกษาของเครือข่าย สภาพพื้นที่ชุมชนป้อมมหากาฬ ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ยังมีคุณค่าหลายมิติ ที่สามารถบริหารจัดการอยู่ร่วมกับแผนการพัฒนาของกรุงเทพหานครได้ จึงเรียกร้องรัฐบาลอย่าฟังข้อมูลด้านเดียว และมีความกล้าหาญร่วมแก้ปัญหากับชุมชน ไม่ใช่เดินหน้าไล่รื้อ และขอเวลาเครือข่ายฯนำเสนอแผนพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

ส่วนเจ้าของบ้านที่ประสงค์จะย้ายออกจากชุมชน ไม่ขัดข้อง แต่อาจต้องมาหารือร่วมกันกับคณะกรรมการของชุมชน โดยมีเจ้าของบ้าน ชุมชน และกทม.ร่วมพูดคุยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง