สตง.ยันไม่พบทุจริตทริปฮาวาย ส่ง คตง.วินิจฉัย 10 ต.ค.

การเมือง
7 ต.ค. 59
15:42
897
Logo Thai PBS
สตง.ยันไม่พบทุจริตทริปฮาวาย ส่ง คตง.วินิจฉัย 10 ต.ค.
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แถลงยืนยันไม่พบความผิดปกติ หรือการทุจริตในการเดินทางประชุมของคณะทีมงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไปยังมลรัฐฮาวาย สหรัฐฯ พร้อมส่งเอกสารข้อมูลการตรวจสอบให้แก่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ในวันที่ 10 ต.ค.นี้

วันนี้ (7 ต.ค.2559) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แถลงความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีการเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ ว่า แม้จะยังไม่สรุปถึงความคุ้มค่าเหมาะสมในการเดินทาง แต่ยืนยันว่าไม่เกินความจำเป็นและไม่พบความผิดปกติ หรือการทุจริตและความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งการเสนอราคาจากการบินไทยเป็นไปตามเกณฑ์ปกติ ทั้งค่าเดินทางและอาหาร รวมทั้งไม่มีการเดินทางของรายชื่อที่เป็นที่สงสัย หรือผู้ประกาศข่าว มีเพียงเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะของผู้เดินทางต่อสาธารณะได้

สตง.เตรียมส่งข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อสังเกตที่มีไปยังคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เพื่อพิจารณาวินิจฉัย เบื้องต้นเป็นข้อมูลที่มีอยู่ อาจยังไม่รวมถึงเอกสารการวางบิลของการบินไทย

นายพิศิษฐ์ ชี้แจงว่า หากไม่มีการเช่าเหมาลำและให้ผู้เดินทางเดินทางเอง จำนวน 38 คน ใช้งบประมาณคนละ 500,000-600,000 บาท รวมสูงสุด 22 ล้านบาท ทั้งนี้ นำข้อมูลมาเปรียบเทียบจากการเดินทางของบุคคลรัฐบาลทั้งทริปที่เดินทางไปมิลานและการบินไปรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง