พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวถล่มฟลอริดา กระทบ ปชช.กว่า 1 ล้านครัวเรือน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 59
13:15
615
Logo Thai PBS
พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวถล่มฟลอริดา กระทบ ปชช.กว่า 1 ล้านครัวเรือน
พายุเฮอร์ริเคนแมทธิว พัดกระหน่ำชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ทำให้กระแสลมแรง ฝนตกหนักและน้ำท่วม สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ขณะที่ในประเทศเฮติ ยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนแมทธิวพุ่งสูงกว่า 800 คน

คลื่นสูงจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวที่พัดกระหน่ำชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ส่งผลให้น้ำทะเลเอ่อเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนในเมืองแจคสันวิล อิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดกระแสลมแรง ฝนตกหนักและน้ำท่วมในอีกหลายพื้นที่ อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่าพายุแมทธิวอ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 ขณะพัดกระหน่ำชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปตามแนวชายฝั่งมุ่งหน้าไปทางเหนือ

นายริค สก๊อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยผลกระทบจากเฮอร์ริเคนแมทธิว ว่า บ้านเรือนกว่า 1 ล้านหลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ประชาชน 23,000 คนต้องหลบภัยอยู่ในศูนย์พักพิง 180 แห่งของทางการ และพายุอาจส่งผลกระทบยาวนานหลังเคลื่อนตัวออกจากรัฐฟลอริดา โดยจะมีน้ำท่วมขังต่อไปอีกหลายวัน

ล่าสุด มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องจากพายุอย่างน้อย 4 คน โดยสองคนแรกเสียชีวิตจากอาการป่วยกระทันหันและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันเพราะอุปสรรคจากพายุ ส่วนผู้เคราะห์ร้ายอีก 2 คนเสียชีวิตเพราะถูกต้นไม้ล้มทับ

แม้ว่าพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่นของรัฐฟลอริดาจะรอดพ้นจากความเสียหายร้ายแรง เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวยังไม่พัดขึ้นฝั่ง แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ เตือนให้ประชาชนอย่าชะล่าใจและติดตามประกาศเตือนของทางการ เพราะเฮอร์ริเคนแมทธิวยังเป็นพายุที่อันตรายและอาจเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปีที่พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา ประกาศเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งที่อยู่ในเส้นทางของพายุ

ส่วนที่เฮติ พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวทิ้งร่องรอยความเสียหายอย่างหนัก หลังพัดถล่มเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2559 ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 233 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกและตอนใต้ได้รับความเสียหายมากที่สุด ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 800 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง