คอนเสิร์ตล้านตลับ สะท้อนปรากฎการณ์ศิลปินดังครองใจแฟนเพลง

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตล้านตลับ สะท้อนปรากฎการณ์ศิลปินดังครองใจแฟนเพลง
จะวัดความสำเร็จนักร้องยุคนี้อาจวัดกันที่ยอดวิวแต่หากย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ใครเป็นตัวจริงในวงการก็ต้องไปดูกันที่ยอดขายตลับเทป ที่บอกได้ถึงความนิยมและการยอมรับจากแฟนเพลง ในคอนเสิร์ตล้านตลับ จึงรวมนักร้องหญิงที่เคยสร้างปรากฏการณ์ยอดขายเทปทะลุล้านตลับ

แม้ว่าเป็นคุณแม่ลูกหนึ่งไปแล้ว แต่ทันทีที่นักร้องสาว "ทาทา ยัง" ออกมาพร้อมชุดตัวเก่ง เสื้อยืดพอดีตัว กางเกงตัวโคร่ง ในเพลง "โอ๊ะโอย" ก็ชวนให้แฟนเพลงเกือบพันคนได้ย้อนวันวานเมื่อ 21 ปีก่อน ครั้งสาวน้อยมหัศจรรย์สร้างปรากฏการณ์ยอดขายเทปทะลุล้านด้วยอายุที่น้อยที่สุด จนต้องออกอัลบั้มพิเศษฉลองครบล้านตามมาทันที และยังตอกย้ำด้วยการทำยอดขายเกินล้านตลับในชุดที่ 2

หลายเพลงเก่านำสร้างความสุขอีกครั้งในคอนเสิร์ตล้านตลับ ที่ได้ศิลปินหญิงทั้ง โบ สุนิตา นักร้องสาวที่สร้างสถิติทะลุล้านตลับได้เร็วที่สุด

ขณะที่ตำนานนินจาคริสติน่า อากีลาร์ เป็นรุ่นพี่ที่สร้างปรากฎการณ์ล้านตลับคนแรก ใหม่ เจริญปุระ นัท มีเรีย และนิโคล เทริโอ ปลุกตำนานครั้งเทปคาสเซ็ตยังขายดีก่อน สร้างกระแสนักร้องไอดอลที่เจอได้แค่ในจอ

ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่ยุค MP3 ที่เทปผีทำพิษจนวงการเพลงย่ำแย่ เทปตลับจึงเป็นเครื่องชี้วัดความนิยมของศิลปินตัวจริงเสียงจริง ซึ่งความโด่งดังถึงขีดสุด ไม่เพียงส่งให้ทั้งหมดขึ้นทำเนียบนักร้องหญิงแถวหน้าของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ แต่ยังเป็นกลยุทธ์ให้ค่ายปั้นนักร้องหญิงที่มีบุคลิกชัดเจนออกมาตีตลาดเพลงอย่างต่อเนื่อง

วัชระ สุขชุม หรือ (เจนนี่ ปาหนัน) พิธีกรโทรทัศน์ กล่าวว่า "ถ้าเปรียบศิลปินล้านตลับในสมัยก่อน ความสำเร็จก็จะคล้ายกับภาพยนตร์ที่ทำรายได้หลักห้าร้อนล้าน หรือ พันล้าน และเมื่อยอดขายเทปถึงล้านตลับก็จะมีการฉลอง มีคอนเสิร์ต มีอัลบั้มพิเศษ ซึ่งไม่ใช่ทุกเดือนจะมีศิลปินทำได้"

นิติ ชัยชิตาทร (ป๋อมแป๋ม) พิธีกรโทรทัศน์ "สมัยก่อนยังไม่ค่อยมีเงิน อย่างเทปมันแบ่งกันฟัง ถ้าเพื่อนเรามีเครื่องอ่านเทป 2 หัว ก็ให้เพื่อนดั๊บเทปให้หน่อยอัลบั้มนึง ดังนั้นถ้ามันถึงล้านมันไม่ใช่แค่ดัง แต่มันคือระดับครองใจคนนะ เทปม้วนนึงสมัยนั้น 70-75 บาทซึ่งมันมากแล้วนะเทียบกับสมัยนี้ คนที่จะซื้อมันต้องอุดมไปด้วยความรัก"

ไม่ง่ายที่นักร้องสักคนจะมีผลงานทะลุล้านตลับเพราะหมายถึงแทบทุกเพลงในอัลบั้มติดหูคนฟัง อย่าง นิโคล เทริโอ ที่ย้อนความหลังว่ากว่าจะมีซักอัลบั้มต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ทั้งภาพลักษณ์สาวหน้าเด็กที่ค่ายมองว่าไปได้ไม่ไกล รวมถึงเรื่องยอดขายที่ห้ามต่ำกว่า 300,000 ตลับ ซึ่งสวนทางกับวงการเพลงยุคนี้ที่ศิลปินขายได้ทีละซิงเกิล เน้นยอดดาวโหลดออนไลน์แทน จนแฟนเพลงหลายคนบอกว่าอดคิดถึงความทรงจำยุคเทปคาสเซ็ตต์ไม่ได้

ผิดจากยุคนี้ที่ศิลปินมีงานโชว์ตัวแทบทุกสัปดาห์ เพราะหากย้อนกลับไปในยุคเทปคาสเซ็ตต์ ก็ยากที่แฟนเพลงจะได้ใกล้ชิดกับศิลปิน ถ้าไม่ใช่การเจอตัวในงานคอนเสิร์ตใหญ่ๆฉลองความสำเร็จของอัลบั้มในยุคเทปตลับ นักร้องดังจึงไม่ต่างจากไอดอลของแฟนเพลงและเป็นสายสัมพันธ์ที่เชื่อมกันด้วยความทรงจำในวันวาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง