ตีพิมพ์ซ้ำ "ย้อนตำนาน โก๋หลังวัง" ตัวอักษรเผยความจริงฉากตะลุมบอน “แดง-ปุ๊”

Logo Thai PBS
ตีพิมพ์ซ้ำ "ย้อนตำนาน โก๋หลังวัง" ตัวอักษรเผยความจริงฉากตะลุมบอน “แดง-ปุ๊”
ตำนานวัยรุ่นไทยยุคหลังวังบูรพาที่เรียกกันว่า "โก๋หลังวัง" มีเรื่องเล่ามากมายทั้งจริงและคลาดเคลื่อน อดีตโก๋ตัวจริงอย่าง "ปุ๊ กรุงเกษม" จึงขอถ่ายทอดด้วยตัวเอง ตีพิมพ์ซ้ำหนังสือ "ย้อนตำนาน โก๋หลังวัง"

วันนี้ (9 ต.ค. 2559) ฉากตะรุมบอนในตำนาน “ศึก 13 ห้าง บางลำพู” ระหว่าง “แดง ไบเลย์” กับ “ปุ๊ ระเบิดขวด” เป็นหนึ่งในฉากใหญ่ที่ทำให้ภาพยนตร์ 2499 อันธพาลครองเมือง เป็นที่จดจำ ย้ำภาพคู่อริ “แดง-ปุ๊” โก๋ในตำนานย่านหลังวัง

แต่ใครจะรู้ว่าฉากในหนังกับคำบอกเล่าจากโก๋ร่วมยุค จะเป็นหนังคนละม้วน เพราะ “ปุ๊” คู่แค้น แดง ไบเลย์ แท้จริงแล้วคือ “ปุ๊ กรุงเกษม” โก๋คนดังนักเลงฝั่งธนเมื่อกว่า 50 ปีก่อน

"เรื่องราวเนี่ยมันสับสนมาทั้งประเทศ ชีวิต แดง ไบเลย์ ไม่เคยตีกับ ปุ๊ ระเบิดขวด เลย เขาไม่กินใจกันแค่นั้นเขาเป็นเพื่อนกัน แต่ แดง ไบเลย์ ตีกับผมเท่านั้นและผมก็ชื่อปุ๊เหมือนกัน"

เรื่องเล่าจากปากคำโก๋ตัวจริงของ ปุ๊ กรุงเกษม หรือ บรรเจิด กฤษณายุธ ในหนังสือ "ย้อนตำนาน โก๋หลังวัง เดินอย่างปุ๊" ที่เจ้าตัวนอกจากจะเขียนถึงวีรกรรมวัยคะนอง ยังสะท้อนภาพวัยรุ่นยุค 60 ที่ได้รับอิทธิพลจากเพลงของราชาเพลงร็อค “เอลวิส เพรสลีย์” และแฟชั่นจาก “เจมส์ ดีน” ซึ่งกลับมาตีพิมพ์อีกครั้งในรอบกว่า 10 ปี จึงได้เพื่อนร่วมยุคพร้อมลูกสาวและภรรยา “แหวน ฐิติมา” มาให้กำลังใจ

เพิ่มบทส่งท้ายในหนังสือตีพิมพ์ครั้งล่าสุด ให้นักเลงยุคใหม่คิดถึงอนาคต เพราะอดีตจิ๊กโก๋หลังวัง ปุ๊ กรุงเกษม ยอมรับว่าอยู่มาได้เพราะโชคดี ในอดีตต้องหยุดเรียนแค่มัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเดินทางไปทำงานต่างแดน และผันมาทำธุรกิจพ่วงอาชีพนักดนตรีจนเป็นที่รู้จัก ถือเป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง ที่หวังเป็นแง่คิดผ่านตัวอักษร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง