"แอร์พอร์ตเรลลิงก์" แปลงเอ็กซ์เพรสไลน์เป็นซิตี้ไลน์ 4 ขบวน-เพิ่มความถี่ รองรับผู้โดยสาร

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 59
21:28
538
Logo Thai PBS
"แอร์พอร์ตเรลลิงก์" แปลงเอ็กซ์เพรสไลน์เป็นซิตี้ไลน์ 4 ขบวน-เพิ่มความถี่ รองรับผู้โดยสาร
ความล่าช้ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างแอร์พอร์ตเรลลิงก์ขบวนใหม่อีก 7 ขบวน วมถึงกระบวนการซ่อมบำรุงใหญ่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ผู้บริหารแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ตัดสินใจปรับปรุงขบวนรถใหม่เพื่อรองรับผู้โดยสารให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการฟื้นฟูกิจการ

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์มีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 61,500 คน กับขบวนรถที่มีใช้งาน 7 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน ส่งผลให้การบริการไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร

กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างแอร์พอร์ตเรลลิงก์ขบวนใหม่ที่ล่าช้า ผู้บริหารของแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จึงมีนโยบายปรับปรุงขบวนรถจากขบวนรถด่วนพิเศษ หรือรถเอ็กซ์เพรสไลน์ 4 ขบวน ให้เป็นขบวนรถธรรมดา หรือซิตี้ไลน์ ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น คาดว่าจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 72,000 คน

ขณะเดียวกันการปรับปรุงขบวนแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เป็นหนึ่งในแผนพลิกฟื้นกิจการของบริษัท โดยจากนี้จะทยอยปรับปรุงเพิ่มอีก 3 ขบวน ให้แล้วเสร็จทั้งหมดเดือน ธ.ค.นี้

 

 

รวมถึงเตรียมจัดทำตารางการเดินรถใหม่ โดยจะเพิ่มความถี่ให้เร็วขึ้นจาก 12 นาทีเป็น 8-10 นาที เมื่อปรับปรุงบริการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ให้ดีขึ้นแล้ว อนาคตก็จะมีการแยกกิจการออกจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะบริษัทแม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการแบ่งทรัพย์สิน

"หลังจากแอร์พอร์ตเรลลิงก์แยกกิจการจากการรถไฟฯ แล้ว จึงจะดำเนินการจัดซื้อขบวนรถอีก 7 ขบวน" นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ

แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ยังมีแผนที่จะซ่อมแซมขบวนรถเดิม 1 ขบวน ที่นำถอดอะไหล่ไปซ่อมแซมรถคันอื่น ภายในเดือน ก.พ.ปีหน้า ส่วนแผนการซ่อมใหญ่อีกจำนวน 9 ขบวน ขณะนี้ได้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการแล้ว แต่ต้องจัดเตรียมอะไหล่ ใช้ระยะเวลา 6 เดือน คาดว่าจะเริ่มซ่อมบำรุงได้ในเดือน พ.ค.ปีหน้า ทั้งนี้ยืนยันว่าขบวนรถไฟฟ้าทั้งหมดที่ให้บริการในขณะนี้ กระบวนการทั้งหมดยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด เมื่อวิ่งครบ 2.4 ล้านกิโลเมตร จะต้องดำเนินการซ่อมใหญ่ แต่ขณะนี้ขบวนรถวิ่งมาได้ระยะทางรวม 1.9 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่ครบกำหนด ส่วนการจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์อีก 7 ขบวน อยู่ระหว่างการทบทวนรายละเอียดและการปรับปรุงเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาร่างทีโออาร์เดิมมีข้อท้วงติงมาก คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ประมาณต้นปีหน้า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง