ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังก่อเหตุรุนแรงเชิงสัญลักษณ์ เดือน ต.ค.

ภูมิภาค
10 ต.ค. 59
07:05
608
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังก่อเหตุรุนแรงเชิงสัญลักษณ์ เดือน ต.ค.
เดือน ต.ค.เป็นเดือนที่มีวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้หลายวัน ทั้งวันสถาปนากองกำลังติดอาวุธ และวันรำลึกเหตุการณ์ตากใบ ทำให้หลายหน่วยงานต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเหตุ

วันนี้ ( 10 ต.ค.2559) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดสงขลา เผยแพร่ภาพรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแอ็คคอร์ท สีดำ ทะเบียน วฐ 1563 กรุงเทพ พร้อมแจ้งเตือนและประสานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นรถที่ประกอบระเบิดเข้ามาก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จ.สงขลา โดยเฉพาะใน อ.หาดใหญ่ รถยนต์คันดังกล่าวถูกใช้เป็นรถที่รับส่งกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนระหว่างวันที่ 10-13 ส.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีรถต้องสงสัยที่ต้องเฝ้าระวังอีก 1 คัน คือรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค

ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ตลอดทั้งเดือน ต.ค.นี้ ตรงกับวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์หลายเหตุการณ์เริ่มจาก วันสถาปนากองกำลังติดอาวุธบีอาร์เอ็น ตรงกับวันที่ 10 ต.ค. วันสถาปนาขบวนการพูโล 12 ต.ค. และเหตุการณ์ตากใบ 25 ต.ค. และพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มแกนนำเข้ามาประชุมคาดว่าอาจมีการเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่ทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงจังหวัดสงขลา โดยที่ อ.หาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจเข้มบริเวณด่านตรวจด้านความมั่นคงเส้นทางเข้าเมืองหาดใหญ่ทั้ง 3 จุดเพื่อเฝ้าระวังรถที่มีการแจ้งเตือน รวมทั้งตั้งด่านตรวจเคลื่อนที่ในเส้นทางเลี่ยงเมืองและเส้นทางลัดทุกแห่ง รวมถึงการเฝ้าระวังพื้นที่ใจกลางเมือง

ด้านภาคเอกชน ในนามของคณะทำงานหาดใหญ่มั่นคงโมเดล ได้ระดมทุนผ่านสื่อสังคมออนไลน์จากผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อร่วมกันสนับสนุนเงินรางวัลนำจับรถเป้าหมาย ตามที่ได้มีการแจ้งเตือนให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแส ซึ่งล่าสุดมีการสนับสนุนเงินเข้ามาแล้วกว่า 150,000 บาท

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับมาตรการตั้งรางวัลดังกล่าว เนื่องจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในเมืองหาดใหญ่แต่ละครั้ง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง