นักรัฐศาสตร์ชี้ “ฮิลลารี-ทรัมพ์” เน้นแต่ผลประโยชน์สหรัฐฯ-ไม่ทันการเปลี่ยนแปลงโลก

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 59
10:47
627
Logo Thai PBS
นักรัฐศาสตร์ชี้ “ฮิลลารี-ทรัมพ์” เน้นแต่ผลประโยชน์สหรัฐฯ-ไม่ทันการเปลี่ยนแปลงโลก
ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระดั้บสูงฯ ม.ธรรมศาสตร์ ผิดหวังการดีเบตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2 ระหว่าง ฮิลลารี คลินตัน และโดนัลด์ ทรัมพ์ ระบุพูดแต่ปัญหาภายใน การบริหารที่เอาแต่ผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เป็นที่ตั้ง โดยไม่คำนึงถึงจริยธรรม

วันนี้ (10 ต.ค. 2559) ศ.สุรชัย ศิริไกร อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระดับสูงและเหตุการณ์ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงทัศนะหลังการแสดงวิสัยทัศน์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2 ณ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองเซนท์ หลุยส์ รัฐมิสซูรี ที่จัดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังการประชันวิสัยทัศน์ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน และนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ในครั้งนี้ เนื่องจากพูดถึงแต่ปัญหาภายในและการทำเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังมัวแต่โจมตีข้อผิดพลาดของกันและกันแต่ไม่มีการพูดถึงปรัชญาหรือจริยธรรมในความสัมพันธ์ระดับโลกทั้งที่ทั้ง 2 คน ยังเชื่อว่า สหรัฐฯ คือผู้นำโลกอยู่ในขณะนี้

จากวิสัยทัศน์ของทั้ง 2 คน ทำให้เชื่อได้ว่าต่อจากนี้ไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศจะทำเพื่อประโยชน์ของสหรัฐฯ แบบ อเมริกัน เฟิร์ส” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุ

ศ.สุรชัย กล่าวต่ออีกว่า สิ่งสำคัญที่เห็นได้ชัดจากการประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้ก็คือ การไม่ยอมรับว่า โครงสร้างทางอำนาจของโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วมีประเทศอื่น ๆ เช่น จีน อินเดีย หรือแม้แต่รัสเซียที่กำลังพลิกฟื้นอำนาจกลับขึ้นมาใหม่ กำลังก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลก ซึ่งไม่ใช่แค่สหรัฐฯ อีกต่อไป จึงไม่ได้เห็นแนวนโยบายที่สหรัฐฯ มีต่อเรื่องนี้ ในฐานะนักวิชาการมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

“ที่เสียดายมากที่สุดคงเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของนางคลินตัน เพราะมีประสบการณ์การทำงานมามากกว่านายทรัมพ์เป็น 10 ปี ซึ่งน่าจะยกระดับประเด็นการพูดได้ดีกว่านี้ และตอบโต้นายทรัมพ์ได้มากกว่าหลายเท่า ขณะที่ฝ่ายนายทรัมพ์ที่เหมือนจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางอำนาจในระดับโลกได้มากกว่า แต่ด้วยนโยบายแบบอเมริกัน เฟิร์ส อาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้ ” ศ.สุรชัย ชี้แจง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง