อยุธยาน้ำท่วมรอบ 3 -ระดับน้ำสูงขึ้น -กรมชลฯ ระบายน้ำเพิ่ม

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 59
12:42
594
Logo Thai PBS
อยุธยาน้ำท่วมรอบ 3 -ระดับน้ำสูงขึ้น -กรมชลฯ ระบายน้ำเพิ่ม
การปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 2,196 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะมีฝนตกหนักในภาคเหนือ ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อยระดับน้ำเพิ่มสูงอีกครั้งเกือบ 20 เซนติเมตร ส่วนชาวบ้านเตรียมขนของขึ้นที่สูงหนีน้ำเป็นรอบที่ 3

วันนี้ (10 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบ้านของนายประทิน กิจสมชีพ ชาวอ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าเหลือเพียงคืบเดียว น้ำจากแม่น้ำน้อยจะเอ่อท่วมที่นอน ขณะที่ข้าวของเครื่องใช้บางส่วนก็ลอยอยู่ภายในบ้าน เพราะไม่สามารถเก็บของขึ้นที่สูงได้ทัน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็บเกือบ 20 เซนติเมตรเมื่อวานนี้ พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีน้ำเอ่อเข้าท่วมครั้งแรกตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน และท่วมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

 

 

น.ส.พัชรา สุพีเฆม ชาวอ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านริมน้ำเริ่มกังวลใจ เพราะน้ำรอบเก่ายังระบายไม่หมด ขณะที่รอบใหม่กำลังจะมาอีก

“เมื่อคืนนี้น้ำขึ้นเยอะมาก เพราะกรมชลฯปล่อยน้ำมา 2,300 ลบ.ม.ถามจริงๆ นะ ว่าทำไมไม่ผันน้ำเข้าทุ่ง ชายคลองน้ำท่วมสูงเท่าคอ แต่ในทุ่งน้ำท่วมเท่าหัวเข่าหรือเปล่า” พัชรา กล่าว

 

 

ขณะนี้กรมชลปรับอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อยู่ที่ 2,196 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะควบคุมไม่ให้เกิน 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำจาก จ.ชัยนาทไหลมาถึงที่ จ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว ทำให้ช่วงคลองบางบาลน้ำล้นตลิ่งมากขึ้น ดังนั้นพื้นที่ลุ่มต่ำ 7 อำเภอ ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว ก็จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 25-75เซนติเมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมริมแม่น้ำป่าสัก ขณะนี้เขื่อนพระราม 6 ยังควบคุมการระบายน้ำไม่ให้เกิน 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ เช่น อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง และ อ.พระนครศรีอยุธยาไปมากกว่านี้ ส่วนระดับน้ำท่วมชุมชนลุ่มต่ำอยู่ที่ 1 เมตร

ทั้งนี้มวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักจะไหลไปบรรจบกันเพื่อลงสู่อ่าวไทย โดยจะผ่าน จ.ปทุมธานีและ จ.นนทบุรีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง