"รศ.เสรี" ระบุ กทม.เสี่ยงน้ำท่วมจากฝนตกหนักกลางเดือน ต.ค.

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 59
14:29
5,005
Logo Thai PBS
"รศ.เสรี" ระบุ กทม.เสี่ยงน้ำท่วมจากฝนตกหนักกลางเดือน ต.ค.
รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ เตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจากฝนที่ตกหนัก แต่จะไม่น่าจะเกิดน้ำท่วมจากน้ำเหนือที่หลากลงมา

วันนี้ (10 ต.ค.2559) รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคและผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ เตือนว่าปัจจัยที่จะทำให้เกิดน้ำท่วม ในกรุงเทพฯและปริมณฑลปีนี้ จะเกิดจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่มากกว่าน้ำเหนือที่จะหลากลงมา

รศ.เสรีให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำสะสมในลุ่มน้ำเจ้าพระยามีเพียง 1,270 ล้านลูกบาศก์เมตร แตกต่างจากปี 2554 ที่มีน้ำสะสมในลุ่มน้ำเจ้าพระยามากถึง 13,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่กรุงเทพฯ และปริมณฑลยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกหนักเฉพาะจุด โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนนี้ อาจมีฝนตกหนักมาก จนทำให้น้ำท่วมพื้นผิวการจราจร ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของคนในกรุงเทพฯ

"ถ้าฝนตกในกรุงเทพฯ จะเกิดน้ำท่วมขังแน่ๆ คาดว่าระดับน้ำจะสูง 10-30 เซนติเมตร ถ้าอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำหรือที่ระบบระบายน้ำไม่ดี ก็ต้องใช้เวลาระบายน้ำ 6-12 ชั่วโมง ทุกคนต้องเฝ้าระวัง ถ้าเกิดฝนตกหนักก็ไม่ต้องออกมา เตรียมเสื้อผ้าใส่กระเป๋าแล้วนอนค้างที่ทำงานเลย" รศ.เสรี กล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่าระหว่างวันที่ 11-12 ต.ค.และ 15-16 ต.ค.มีความเสี่ยงฝนตกหนักในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากภายใน 1-2 ชั่วโมง เกิดฝนตกหนักมากเฉพาะจุด ก็จะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง