เครดิตบูโร ปัดข้อเสนอเอกชนลดเวลาเก็บประวัติแบล็คลิสต์เหลือ 1 ปี ชี้ทำ ธ.พาณิชย์ เสี่ยงขึ้น

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 59
19:40
5,867
Logo Thai PBS
เครดิตบูโร ปัดข้อเสนอเอกชนลดเวลาเก็บประวัติแบล็คลิสต์เหลือ 1 ปี ชี้ทำ ธ.พาณิชย์ เสี่ยงขึ้น
บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ปฏิเสธลดระยะเวลาจัดเก็บประวัติแบล็คลิสต์ข้อมูลเครดิตที่สมาคมอสังหาริมทรัพย์เสนอให้ควรลดเวลาเหลือ 1 ปี ชี้ว่าไม่ช่วยเรื่องการเพิ่มโอกาสในการกู้บ้าน มีผลกระทบด้านลบมากกว่า

วันนี้ (10 ต.ค.2559) นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ กล่าวถึงข้อเสนอของเอกชนที่เสนอให้ลดระยะเวลาการจัดเก็บประวัติการผิดนัดชำระหนี้หรือ "แบล็คลิสต์" ในเครดิตบูโร จากปัจจุบัน 3 ปี เหลือ 1 ปี ว่าไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นเกณฑ์ต่ำสุดที่ธนาคารโลกกำหนด หากผ่อนคลายจะเกิดผลเสียมากกว่า ปัจจุบันบัญชีหนี้เสีย ณ สิ้นปี 2558 อยู่ที่ 110,000 บัญชี ซึ่งเพิ่มเป็น 137,000 บัญชี ในเดือนมิถุนายน

"ผลกระทบจะทำให้ธนาคารพาณิชย์เสี่ยงขึ้น เราจะถูกจัดอันดับจากธนาคารโลกต่ำลง จะต้องการอย่างนั้นหรือไม่ แลกกับการขายบ้านได้มากขึ้น" นายสุรพล ระบุ

นายสุรพล กล่าวอีกว่า สาเหตุหลักที่ประชาชนถูกปฏิเสธสินเชื่อมาจากรายได้สุทธิไม่ถึงเกณฑ์ การกู้เพื่อเก็งกำไร และมีประวัติค้างชำระในอดีต ดังนั้น การลดระยะเวลาเก็บประวัติชำระหนี้เพียงอย่างเดียวจึงไม่ใช่ทางแก้ปัญหา พร้อมย้ำว่าหากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต้องการเพิ่มโอกาสประชาชนควรลดราคาอสังหาริมทรัพย์แทน ขณะที่ผู้สนใจกู้ซื้อบ้านบางส่วน บอกว่า แนวคิดลดระยะเวลาเก็บประวัติเครดิตบูโร อาจช่วยเพิ่มโอกาสให้กู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น แต่ก็เป็นห่วงว่าอาจสร้างนิสัยการใช้เงินผิด ๆ

ก่อนหน้านี้สมาคมอสังหาริมทรัพย์เสนอธนาคารแห่งประเทศไทย ลดระยะเวลาการจัดเก็บประวัติชำระหนี้หรือแบล็คลิสต์ในเครดิตบูโร จากปัจจุบัน 3 ปี เหลือ 1 ปี หลังยอดปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 30-40 จากปกติไม่เกินร้อยละ 10-20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง