คาดรู้ผลตรวจสารพิษ-โลหะหนักในน้ำแม่กลอง 13 ต.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
10 ต.ค. 59
20:56
908
Logo Thai PBS
คาดรู้ผลตรวจสารพิษ-โลหะหนักในน้ำแม่กลอง 13 ต.ค.นี้
หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษเก็บตัวอย่างน้ำในลำน้ำแม่กลองเพื่อตรวจหาสาเหตุการตายของปลากระเบน โดยคาดว่าจะได้ผลการตรวจสารพิษและโลหะหลักในน้ำภายในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ขณะที่นักวิชาการเชื่อว่าสารพิษและสารโลหะหนักเป็นสาเหตุการตายของปลากระเบน

ตลอด 2 สัปดาห์พบปลากระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง ตายแล้ว 43 ตัว แต่ขณะนี้ยังไม่มีความแน่ชัดเกี่ยวกับสาเหตุการตาย โดยเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษเตรียมเก็บซากกระเบนไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดเพื่อเปรียบเทียบกับผลตรวจกระเบน 2 ตัวที่รอดชีวิต

ซากกระเบนส่วนใหญ่พบตั้งแต่ช่วง จ.สมุทรสงคราม จนถึงปากแม่น้ำ ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ซึ่งคุณภาพน้ำบริเวณนี้ค่าอ๊อกซิเจนในน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน แต่กลับไม่กระทบกับสัตว์น้ำชนิดอื่น เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 จึงต้องสุ่มตรวจหาสารปนเปือนและโลหะหนักในน้ำ เพื่อหาความเชื่อมโยงสาเหตุการตายของกระเบน โดยคาดว่าจะได้ผลการตรวจสารพิษและโลหะหลักในน้ำภายในวันที่ 13 ต.ค.2559

รศ.สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่ากระเบนตายเนื่องจากโดนสารพิษรุนแรงเพราะผลการตรวจอาการกระเบน 2 ตัวที่รอดชีวิต บ่งชี้ว่าไต ระบบหายใจและประสาท ทำงานผิดปกติ หากตายเพราะอ๊อกซิเจนในน้ำต่ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบไต

ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ยังกังวลว่ากระเบนที่ตายส่วนใหญ่ขนาด 1-2 เมตร มีอายุกว่า 40-50 ปี ซึ่งถือเป็นพ่อแม่พันธุ์ หากยังไม่ทราบสาเหตุและไม่หาแนวทางป้องกันก็จะทำให้กระเบนในแม่น้ำแม่กลองเสี่ยงสูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง