ธปท.เตือน ปชช.รอบคอบกู้เงินล้านไร้ดอกเบี้ยในขอนแก่น-สั่งตรวจสอบหลอกลวงหรือไม่

อาชญากรรม
11 ต.ค. 59
06:48
17,481
Logo Thai PBS
ธปท.เตือน ปชช.รอบคอบกู้เงินล้านไร้ดอกเบี้ยในขอนแก่น-สั่งตรวจสอบหลอกลวงหรือไม่
ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนประชาชนพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจกู้เงินล้านบาทไร้ดอกเบี้ยกับชมรมพัฒนาอาชีพแห่งประเทศไทย ใน จ.ขอนแก่น เบื้องต้นพบแอบอ้างเงินลงทุนแสนล้านบาทจากต่างชาติผ่านอนุมัติจาก ธปท. สั่งตรวจสอบเข้มเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่

วันนี้ (11 ต.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังและพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรายละ 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักประกัน ของชมรมพัฒนาอาชีพแห่งประเทศไทย ใน ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งพบว่ามีการเรียกเก็บค่าดำเนินการเอกสารคนละ 300 บาท พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าเป็นการเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่

เบื้องต้นยังพบการแอบอ้างมีเงินทุนจากต่างชาติเข้าร่วมลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท จากเงินทุนทั้งหมด 3 แสนล้านบาท และผ่านการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าผู้แอบอ้างมีเจตนาทำให้ประชาชนหลงเชื่อ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ โทร.1359 หรือศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร.1213

ปัจจุบันชมรมพัฒนาอาชีพแห่งประเทศไทยยังคงดำเนินการจัดประชุม คณะกรรมการ อนุกรรมการ และหัวหน้าสาย เพื่อเตรียมทำสัญญาเงินกู้ให้กับสมาชิกประมาณ 100,000 คน ภายในเดือน ต.ค.นี้

นายอินทัช สารพันธ์ ประธานกรรมการชมรมพัฒนาอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางชมรมเป็นองค์กรอิสระตั้งขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. 2559 เดิมชื่อศูนย์วิสาหกิจชุมชนเวียงคำฟ้ากระนวน มีเป้าหมายจัดหาเงินทุนเพื่อปล่อยกู้ให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้สามารถลงทุนพัฒนาอาชีพได้ โดยมีแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ 3.6 แสนล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ชมรมพัฒนาอาชีพแห่งประเทศไทยมีสมาชิกประมาณ 100,000 คนทั่วประเทศ และเริ่มทยอยทำสัญญาเงินกู้ซึ่งใช้เพียงสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชน โดยเงินกู้ 1 ล้านบาท ผู้กู้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่เมื่อรับเงินจะถูกหักค่าบำรุงชมรม ค่าธรรมเนียม และค่ากองทุนฌาปนกิจศพ รวมทั้งหมด 115,000 บาท จากนั้นต้องทยอยจ่ายเงินคืนทั้งหมดภายในเวลา 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง