เดโมแครตโจมตีวิกิลีกส์-รัสเซีย เบื้องหลังใส่ร้าย "ฮิลลารี" หนุน “ทรัมพ์” เป็น ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 59
14:25
342
Logo Thai PBS
เดโมแครตโจมตีวิกิลีกส์-รัสเซีย เบื้องหลังใส่ร้าย "ฮิลลารี" หนุน “ทรัมพ์” เป็น ปธน.สหรัฐฯ
หัวหน้าคณะหาเสียงเลือกตั้งของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตีเว็บไซต์วิกิลีกส์และรัฐบาลรัสเซีย กรณีปล่อยข้อมูลเพื่อช่วยนายโดนัลด์ ทรัมพ์ คู่แข่ง ขณะที่ผลสำรวจล่าสุด ชี้ชัดว่านางคลินตันมีคะแนนนำนายทรัมพ์

วันนี้ (12 ต.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่สำนักข่าวรอยเตอร์สร่วมกับอิปซอสพบว่า นางฮิลลารี คลินตัน มีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมพ์ อยู่ 8 จุด

คะแนนเสียงที่หนุนนางคลินตันมากขึ้น มาจากกรณีที่ วอชิงตัน โพสต์ เปิดโปงคลิปวิดีโอนายทรัมพ์วิจารณ์ผู้หญิงด้วยถ้อยคำหยาบคายเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ภาพลักษณ์ของนายทรัมพ์ในสายตาของชาวอเมริกันแย่ลง

ส่วน นายทรัมพ์ แสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ต้องการเสียงสนับสนุนจากนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในฐานะสมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกัน เนื่องจากเป็นผู้นำที่ไร้ประสิทธิภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า ท่าทีแข็งกร้าวของนายทรัมพ์ เกิดขึ้นหลังจากที่ นายไรอัน ประกาศไม่ขอปกป้องและจะไม่ช่วยทรัมพ์หาเสียง แม้ขณะนี้ยังไม่ถอนการสนับสนุนอย่างเป็นทางการก็ตาม

ด้าน นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้โอกาสในการรณรงค์หาเสียงสนับสนุนนางคลินตัน ในรัฐนอร์ท แคโรไลนา เรียกร้องให้สมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกันถอนเสียงสนับสนุนนายทรัมพ์เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากประพฤติตัวไม่เหมาะสม

ขณะที่ นายจอห์น โพเดสตา ประธานคณะรณรงค์หาเสียงของนางคลินตัน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ที่ปล่อยอีเมลหลายพันฉบับในบัญชีผู้ใช้งานของนายโพเดสตาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจารกรรมข้อมูลดังกล่าว เพื่อช่วยนายทรัมพ์ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นประเด็นที่น่ากังวลสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง