ผู้เสียหายแจ้งจับหลอกร่วมธุรกิจโอนเงินออนไลน์

อาชญากรรม
12 ต.ค. 59
14:34
312
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายแจ้งจับหลอกร่วมธุรกิจโอนเงินออนไลน์
ผู้เสียหายจากกรณีถูกหลอกให้ร่วมธุรกิจโอนเงินออนไลน์แจ้งความกับตำรวจ ปอท.เพื่อให้ติดตามและดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ขณะนี้มีผู้เสียหายแล้วหลายคน มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจยึดสมุดบัญชีธนาคารหลายเล่มได้จากผู้เสียหาย หลังสืบสวนขยายผลจับผู้ต้องหาคือนายจิรายุ วิรตีภัช ที่หลอกเปิดรับสมัครงานออนไลน์และให้ผู้สนใจเปิดหมายเลขบัญชีธนาคาร โดยอ้างว่ารายได้ดี

จากนั้นผู้ต้องหาจะนำหมายเลขบัญชีซึ่งเป็นของผู้เสียหายไปใช้ทำธุรกรรมกรรมโอนเงิน เพื่อจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ แต่สินค้าไม่มีจริง โดยผู้เสียหายคนหนึ่งเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาจะให้โอนเงินค่ามัดจำผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อโอนเสร็จก็ไม่สามารถติดต่อได้

พ.ต.อ.สยาม บุญสม รองผู้บังคับการ ปอท. เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาจะนำภาพสินค้าและข้อมูลการซื้อขายปลอมไปโพสต์ ทำให้มีผู้ติดตามเพจหลายหมื่นคน เพื่อสร้างความเชื่อถือ จึงมีผู้เสียหายจำนวนมาก ส่วนเงินที่เข้ามาในบัญชีที่เป็นของผู้เสียหาย หลังมีผู้อื่นโอนเงินมัดจำค่าสินค้า ผู้ต้องหาจะให้เจ้าของหมายเลขบัญชีส่งสลิปรหัสบัตรเติมเงินโทรศัพท์แทน จากนั้นก็ให้ทำลายทิ้งเพื่อไม่ให้ติดตามตัวได้

จากการสอบปากคำผู้ต้องหา เบื้องต้นรับสารภาพว่าทำลักษณะนี้มากว่า 2 ปี มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง