ตีกรอบยืนผู้โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา จัดระเบียบบรรทุกหนักเกิน

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 59
19:20
553
Logo Thai PBS
ตีกรอบยืนผู้โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา  จัดระเบียบบรรทุกหนักเกิน
ผู้ที่ใช้เรือโดยสารข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นประจำ คงจะคุ้นเคยว่าเมื่อขึ้นเรือจะยืนตรงไหน แต่ต่อไปนี้ผู้โดยสารทุกคนต้องยืนในจุดที่กำหนดเท่านั้น วิธีนี้อาจจะปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับการบรรทุกผู้โดยสารได้น้อยลง อาจจะส่งผลกระทบในช่วงเวลาเร่งด่วน

ท่าเรือโดยสารนนทบุรี เป็นท่าเรือที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่ง แม้ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น จะมีเจ้าหน้าที่ทั้งของเรือด่วนเจ้าพระยาและจากกรมเจ้าท่าอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารที่มีจำนวนมาก

เมื่อมีผู้โดยสารมาก ส่งผลให้บรรยากาศภายในเรือบางช่วงเกิดการแออัด หลายคนเลือกที่จะยืนในส่วนท้ายเรือในจุดที่ไม่ปลอดภัย โครงการนำร่องจัดระเบียบผู้โดยสารจึงเกิดขึ้น จะเริ่มนำร่องจัดระเบียบผู้โดยสารบนเรือด่วนเจ้าพระยา จำนวน 2 ลำ ใช้วิธีตีเส้นจุดยืนเป็นช่องขนาด 50x50 เซนติเมตร กรอบ 1 ช่อง สำหรับผู้โดยสาร 1 คน ซึ่งหากผู้โดยสารยืนเต็มช่อง เรือจะไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินขนาด

 

 

 

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ประชาชนสามารถช่วยสังเกตได้ว่าหากผู้โดยสารเกินจากล็อคจำนวนที่นั่งและกรอบที่ยืน เรือลำนั้นก็จะบรรทุกเกิน อาจปฏิเสธไม่ขึ้นได้เพื่อความปลอดภัย และสามารถแจ้งข้อมูลไปยังกรมเจ้าท่าที่เบอร์ 1199


ขณะที่ผู้โดยสารหลายคนบอกว่า การกำหนดให้ยืน 1 คน 1 กรอบ อาจจะส่งผลดี แต่ก็อาจจะไม่เหมาะในชั่วโมงเร่งด่วน เพราะจำนวนคนที่บรรทุกได้จะมีจำนวนลดลง ส่งผลให้ต้องรอเรือด่วนนาน

"มีทั้งข้อดีข้อเสีย ช่วงเร่งด่วนอาจจะไม่ควร แต่หากเป็นช่วงที่ไม่เร่งด่วนก็สามารถทำได้ เพราะผู้โดยสารไม่แน่นเกินไป อาจจะได้ผล 50-50"

ด้านผู้ประกอบการยืนยันว่า การจัดระเบียบเรือด่วนเจ้าพระยาอาจส่งผลต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ยืนยันว่าผู้โดยสารจะไม่ได้รับผลกระทบจากการใช้บริการ เพราะจะเพิ่มความถี่ในการให้บริการ โดยจะเริ่มทดลองจัดระเบียบผู้โดยสารในวันที่ 17 ต.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะใช้เวลาสำรวจความพึงพอใจของประชาชนว่า การจัดระเบียบเหมาะสมหรือไม่ ส่วนเรือโดยสารที่ให้บริการในคลองแสนแสบ ก็อาจขยายผลต่อไป

"จำนวนเที่ยวเรือ เชื้อเพลิงต้องใช้เพิ่มขึ้น กรมเจ้าท่าต้องพิจารณาด้วยว่า จำนวนผู้โดยสารเท่าเดิม แต่ต้นทุนเพิ่มขึ้น กรมเจ้าท่าจะปรับค่าโดยสารให้ผู้ประกอบการได้อย่างไรในฐานะผู้กำหนดอัตราค่าโดยสาร" น.ท.เจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา


วิภูษา สุขมาก ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง