คาด “กากน้ำตาลรั่ว” ต้นเหตุกระเบนตาย –เร่งตรวจสอบ - โรงงานเอทานอลแจงแก้รอยรั่วแล้ว

ภูมิภาค
13 ต.ค. 59
14:59
551
Logo Thai PBS
คาด “กากน้ำตาลรั่ว” ต้นเหตุกระเบนตาย –เร่งตรวจสอบ - โรงงานเอทานอลแจงแก้รอยรั่วแล้ว
องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมเชื่อว่า กากน้ำตาลที่เหลือจากโรงงานผลิตเอทานอลที่รั่วลงแม่น้ำแม่กลองเมื่อปลายเดือนกันยายน อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระเบนราหูตายจำนวนมาก ขณะที่ โรงงานดังกล่าวยืนยันว่าได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

วันนี้ (13 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารจากโรงงานเอทานอลแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี ที่ชี้แจงกรณีน้ำกากส่า หรือกากน้ำตาลที่เหลือจากการผลิตเอทานอล ส่วนหนึ่งรั่วไหลลงแม่น้ำแม่กลอง ถูกนำไปเผยแพร่ลงสื่อสังคมออนไลน์ และเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเบนราหูตายจำนวนมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเนื้อหาของเอกสารได้อ้างถึงสาเหตุที่กากน้ำตาลรั่วไหลลงแม่น้ำแม่กลองว่า น้ำกากส่าที่รั่วไหลเป็นน้ำที่ถูกบำบัดแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 กันยายน มีฝนตกจนทำให้น้ำจากบ่อรับน้ำที่บำบัดแล้วล้นลงสู่รางระบายน้ำฝนและไหลลงแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งทางโรงงานได้ดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม พร้อมกับออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

หลังจากเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้กระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง รวมถึงสัตว์น้ำในดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม ตายจำนวนมากหรือไม่

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สั่งการให้โรงงานดังกล่าว ทำเอกสารชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมทั้งให้ระบุสารประกอบที่อยู่ในน้ำกากส่าที่รั่วไหลลงแม่น้ำ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบผลการตรวจซากกระเบนที่จะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ ซึ่งเป็นองค์กรที่ติดตามปัญหามิลพิษจากอุตสาหกรรม ระบุว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นสาเหตุให้กระเบนราหูตายได้หรือไม่ ก็มีความเป็นไปได้ หากเป็นกากน้ำตาลที่มีความเข้นข้นสูง และรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง