กรมสุขภาพจิต เผยผู้สูงอายุเสี่ยงซึมเศร้าจากความโศกเศร้า แนะดูแลใกล้ชิด จับมือ-กอด

สังคม
14 ต.ค. 59
20:51
965
Logo Thai PBS
กรมสุขภาพจิต เผยผู้สูงอายุเสี่ยงซึมเศร้าจากความโศกเศร้า  แนะดูแลใกล้ชิด จับมือ-กอด
ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้าของคนไทยทั้งประเทศ จิตแพทย์กรมสุขภาพจิต เตือนให้สมาชิกในครอบครัวเฝ้าระวังภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ เพราะผู้สูงอายุเป็นวัยที่เต็มไปด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และอาจกำลังป่วยด้วยโรคประจำตัว

โรคประจำตัวและร่างกายที่เสื่อมถอยไปตามวัย ทำให้ผู้สูงอายุหลายคน ทำได้เพียงเฝ้าติดตามข่าวสารและพระราชพิธีเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

นางสมจิต เดชทรัพย์ ประชาชนชุมชนบางบัว เขตหลักสี่ กล่าวว่า ความทรงจำเกี่ยวกับพระราชจริวัตรอันงดงามและการทรงงานอย่างหนัก ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เป็นสิ่งที่รับรู้มาตลอดทั้งชีวิต และภูมิใจที่ได้เกิดเป็นพสกนิกรไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจยอมรับ เช่นเดียวกับพสกนิกรคนอื่นๆ

น.พ.อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต ระบุว่า มีความเสี่ยงให้ประชาชนเกิดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง อย่างผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคเรื้อรังต่างๆ รวมทั้งผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าผิดปกติ ที่ไม่รับประทานอาหาร ลูกหลานจึงไม่ควรปล่อยให้อยู่ตามลำพังและต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษ ทั้งรับฟังไถ่ถามความรู้สึก ควบคู่กับการสัมผัส เช่น จับมือและกอด

น.พ.อภิชาติ ยังแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในความโศกเศร้า เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน หรือกิจกรรมทางศาสนาที่ตัวเองนับถือ หรือเขียนบรรยายความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เพื่อช่วยบรรเทาความเศร้าโศกที่เกิดขึ้น ส่วนคนรอบข้างต้องแสดงตัวว่าจะอยู่เคียงข้าง เพื่อผ่านช่วงเวลาของความทุกข์โศกไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง