ชีวิตใหม่จากพระมหากรุณาธิคุณ

ภูมิภาค
15 ต.ค. 59
15:00
1,145
Logo Thai PBS
ชีวิตใหม่จากพระมหากรุณาธิคุณ
เมื่อ 9 ปีที่แล้ว มีเด็กชายอายุ 12 ปี ถวายฎีกาเพื่อขอความช่วยเหลือจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทุกวันนี้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นและยังอาศัยในบ้านที่ได้รับพระราชทาน เด็กชายวัย 12 ปี คนนั้น ตั้งใจอุปสมบทเพื่อทดแทนพระเมตตาของพระองค์

นายชาตรี นัดดา อายุ 21 ปี ทำความสะอาดพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ บริเวณหน้าบ้านของตัวเอง เลขที่ 9809/1 หมู่ที่ 5 ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นบ้านที่ได้รับพระราชทานความช่วยเหลือเมื่อปี 2550 จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากที่ชาตรีได้ถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานความช่วยเหลือ เมื่อตอนอายุ 12 ปี เพราะครอบครัวยากลำบากมาก

"ผมอยากมีบ้าน บ้านที่มีก็กันฝนไม่ได้ ตอนแรกผมไม่แน่ใจว่าจะได้บ้าน แต่ผอ.โรงเรียนมาบอกว่าสำนักพระราชวังส่งหนังสือมาว่าผมได้บ้าน วันนั้นผมดีใจมาก" ชาตรี กล่าว

ในอดีตครอบครัวลำบาก จึงเขียนจดหมายเพื่อขอพึ่งพระบารมี ให้ทรงช่วยเหลือครอบครัวและในวันที่ได้รับความช่วยเหลือก็รู้สึกตื้นตันเป็นที่สุด ซึ่งหลังได้รับพระราชทานการช่วยเหลือ ชีวิตครอบครัวดีขึ้น ครอบครัวมีบ้านที่มั่นคง หลังจากนี้สิ่งที่ตั้งใจคือจะอุปสมบทเพื่อทดแทนพระเมตตาของพระองค์

ทุกวันนี้นายชาตรี ได้น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงมาใช้ในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง โดยยังอาศัยบ้านพระราชทานของพระองค์ ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ทำประมงพื้นบ้าน และเลี้ยงสัตว์ ซึ่งมีรายได้พอจุนเจือครอบครัว นายชาตรี ยังคงยึดมั่นดำเนินชีวิตด้วยความสุจริต เป้าหมายคือการทดแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งหลังทราบข่าวในหลวงเสด็จสวรรคต นายชาตรีรู้สึกเสียใจมากและไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นความจริง และจากนี้ไปพระองค์จะยังอยู่ในใจของเขาตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง